1. Giữ máy tính sạch sẽ

Luôn cập nhật các hệ điều hành, phần mềm, trình duyệt web, ứng dụng và phần mềm chống virus mới nhất trên tất cả các thiết bị kết nối Internet. Việc cập nhật thường xuyên có thể giúp bảo vệ trẻ em khỏi phần mềm độc hại và các mối đe dọa trực tuyến. Một cách dễ dàng để thực hiện việc này là tự động hóa tất cả các bản cập nhật phần mềm để các chương trình tự động kết nối và cập nhật nhằm bảo vệ khỏi những rủi ro tiềm ẩn.

20211005-ta1-1633513658.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: mic.gov.vn)

2. Bảo vệ thông tin cá nhân trẻ em

Phụ huynh cần chia sẻ, hướng dẫn trẻ cách giữ gìn thông tin cá nhân, đặc biệt với người lạ trên Internet. Bên cạnh đó, cần nhắc nhở trẻ rằng những gì đăng tải lên môi trường mạng sẽ không thể thu hồi (tin nhắn, hình ảnh và video) và có thể giới hạn cách thức, đối tượng mà chúng chia sẻ thông tin trên Internet. Một số biện pháp kỹ thuật mà các bậc phụ huynh có thể thực hiện như:

- Cài đặt chế độ kiểm soát của cha mẹ.

- Bật tính năng Tìm kiếm An toàn trên trình duyệt.

- Cài đặt bảo mật riêng tư nghiêm ngặt trên các ứng dụng và trò chơi trực tuyến.

- Che/tắt webcam khi không sử dụng.

3. Kết nối với chăm sóc

Việc giao tiếp cởi mở với con sẽ góp phần giúp trẻ an toàn nhưng các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý rằng, mỗi đứa trẻ sẽ giao tiếp theo những cách khác nhau.

Cần nhắc nhở với trẻ rằng các liên kết trong email, Tweet, bài đăng và quảng cáo trực tuyến thường là cách tội phạm mạng truy cập vào máy tính. Nếu nó có vẻ đáng ngờ, ngay cả khi biết nguồn gốc, tốt nhất là xóa hoặc đánh dấu là thư rác.

4. Hãy là người thông thái trên web

Luôn cập nhật để bắt kịp với những cách mới để giữ an toàn khi trực tuyến. Kiểm tra các trang web đáng tin cậy để biết thông tin mới nhất, chia sẻ với trẻ và khuyến khích chúng sử dụng web lành mạnh.

5. Hãy là một công dân trực tuyến tốt

Những gì người dùng thực hiện trên mạng có khả năng ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nơi làm việc và trên toàn thế giới. Thực hành các thói quen trực tuyến tốt mang lại lợi ích cho cộng đồng kỹ thuật số toàn cầu.

6. Các thực tiễn an toàn trực tuyến khác

Các bậc phụ huynh cần nắm được các tính năng bảo vệ của Nhà cung cấp dịch vụ Internet và phần mềm mà trẻ sử dụng. Các công cụ bảo vệ này có thể giúp quản lý trải nghiệm trực tuyến của trẻ (ví dụ: chọn các trang web đã được phê duyệt, theo dõi lượng thời gian chúng dành cho trực tuyến hoặc giới hạn những người có thể liên hệ với chúng).

Hãy nhớ tiếp tục tham gia vào trải nghiệm trực tuyến của trẻ và ủng hộ những lựa chọn tốt của chúng. Dạy trẻ xác định các trang web và nội dung an toàn, đáng tin cậy. Khuyến khích thận trọng khi nhấp vào liên kết, tải xuống hoặc đăng tài liệu. Giúp trẻ hiểu rằng Internet có nhiều lợi ích nhưng cũng không ít rủi ro.

Hãy làm cho trẻ hiểu rằng thông tin kỹ thuật số của như email, ảnh hoặc video đều có thể dễ dàng bị sao chép và đăng tải ở nơi khác. Không nên chia sẻ những thứ có thể gây tổn hại đến danh tiếng, mối quan hệ hoặc triển vọng trong tương lai của trẻ bằng phương thức điện tử.

Cuối cùng, trao quyền cho trẻ xử lý các vấn đề như bắt nạt, tiếp xúc không mong muốn hoặc nhận xét gây tổn thương bằng cách giải thích cho trẻ khi có vấn đề xảy ra.

Nguồn bài viết: https://www.mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/149045/6-luu-y-an-toan-mang-danh-cho-phu-huynh-khi-con-hoc-online.html