Dưa chuột là một trong những loại quả được người tiêu dùng lựa chọn hàng đầu trong những ngày hè oi nóng. Theo nhiều chuyên gia, dưa chuột chứa rất nhiều vitamin, nước, chất xơ và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C, giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật. 

Chính bởi dưa chuột chứa nhiều nước và chất xơ nên nó được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để giảm cân, làm đẹp da, làm đẹp tóc, giải độc cơ thể, chống táo bón, ngăn ngừa ung thư. Loại quả này còn chứa silicium rất tốt cho các khớp, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh gút và viêm khớp. 

Ăn dưa chuột đúng cách còn giúp làm giảm lượng cholesterol máu do trong dưa chuột chứa nhiều sterols, giúp điều hòa huyết áp nhờ magiê, kali có sẵn trong loại quả này.

Dưa chuột tốt là vậy, tuy nhiên, trong một số trường hợp, chúng ta không nên ăn nhiều dưa chuột và không nên tùy tiện kết hợp dưa chuột với một số thực phẩm, gây ngộ độc và nguy hiểm cho sức khỏe.

Người không nên ăn dưa chuột 

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam), những người sau đây không nên ăn nhiều dưa chuột​​​​​​:

- Người đau dạ dày: ăn dưa chuột lúc đói khiến cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn.

- Người lạnh bụng, tiêu chảy: ăn dưa chuột sẽ sinh đi tiểu nhiều, ảnh hưởng đến chức năng của thận.

- Người bị viêm xoang: ăn dưa chuột khiến bệnh trở nên nặng hơn, dễ gây biến chứng phức tạp.

- Người hay bị ngộ độc: ngày nay nhiều nơi trồng dưa chuột phun thuốc kích thích, thuốc trừ sâu nên nếu mua phải dưa chuột còn hóa chất, ăn vào dễ gây ngộ độc, đau bụng.

- Người bị đầy bụng hay thai phụ: ăn nhiều dưa chuột cũng gây đầy hơi, khó tiêu

Thực phẩm cấm kị kết hợp với dưa chuột

- Dưa chuột + đậu phộng: dễ gây tiêu chảy, nhất là dưa chuột trộn đậu phộng luộc hay rang vàng.

- Dưa chuột + cần tây hoặc dưa chuột + ớt: làm giảm sự hấp thụ vitamin C của cơ thể

- Dưa chuột + các loại nấm: nếu kết hợp 2 loại thực phẩm này sẽ giúp giảm cân, giải độc, nhưng nếu lạm dụng ăn quá nhiều thì gây tác dụng ngược.