Mới đây, mình đọc trên báo VNE thấy đăng tải thông tin 3 nữ học sinh lớp 11, làm khẩu trang y tế với lớp kháng khuẩn là than hoạt tính từ bã mía. Mình chia sẻ thông tin thú vị này để lan tỏa tinh thần sáng tạo vì cộng đồng đến với mọi người. 

Theo thông tin mình đọc được, 3 bạn này là Bùi Thị Mỹ Duyên, Lê Thị Ngọc Yến và Nguyễn Thị Bích Ngọc đang là học sinh lớp 11, trường THPT Lai Vung 2, tỉnh Đồng Tháp. 

quy-trinh-san-xuat-hop-xop-tu-ba-mia-1623228673.jpg
Bã mía là nguyên liệu 3 nữ sinh dùng làm khẩu trang hoạt tính.

Đại diện của nhóm học sinh, bạn Mỹ Duyên cho biết, bã mía được làm sạch bằng nước cất, cắt nhỏ, phơi khô, đảm bảo vô trùng. Bã mía sau đó sẽ được nung ở nhiệt độ cao, trong điều kiện yếm khí để tạo ra than hoạt tính. Tiếp theo là công đoạn tán than hoạt tính thành dạng bột và trải đều trên lớp giấy kháng khuẩn. Lớp giấy này sẽ để giữa lớp vải khẩu trang. Cuối cùng là may viền, cố định thanh nẹp, dây. Mỗi khẩu trang sử dụng khoảng 1-2 mg than hoạt tính, mỗi ký bã mía sẽ làm ra được rất nhiều khẩu trang.

Do các công đoạn đều làm bằng thủ công nên cả ba bạn hợp lại làm, một chiếc khẩu trang mất khoảng 30 phút đến một tiếng. Các bạn ước tính mỗi khẩu trang y tế dạng này có giá thành khoảng 3.000 đồng mỗi chiếc.

khautrang3-8437-1623198519-1623229723.jpg
Ba học sinh làm khẩu trang than hoạt tính từ bã mía.

Than hoạt tính là một dạng carbon có độ xốp cao, diện tích bề mặt rất lớn, từ đó dễ dàng hấp thụ và phản ứng với nhiều chất khác nhau. Than hoạt tính được tạo ra từ việc đốt các nhiên liệu giàu carbon như gỗ, than đá, gáo dừa, tre,... ở nhiệt độ từ 600 đến 900 độ C trong điều kiện yếm khí. Chúng có rất nhiều công dụng từ xử lý nước, khử mùi, ứng dụng trong y tế, đặc biệt dùng để khử trùng, hút bụi bẩn...

Theo mình biết, ý tưởng của 3 bạn nữ sinh này không phải là mới nhưng nó rất phù hợp với tình hình chống dịch hiện nay cũng như việc sử dụng nguyên liệu hữu cơ để tái chế làm nên sản phẩm có ích cũng góp phần bảo vệ môi trường.

Chắc chắn sản phẩm khẩu trang than hoạt tính từ bã mía của 3 bạn sẽ cần thời gian để tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện hơn nữa mới có thể đưa vào thương mại hóa. Chúng ta mong chờ trong thời gian tới sẽ được sử dụng sản phẩm này của 3 bạn. Hy vọng trong tương lai các bạn sẽ tiếp tục nghiên cứu và sáng tạo ra nhiều sản phẩm có ích cho cộng đồng khác nữa.