Hình ảnh mới trên bản đồ du lịch Việt

Từ chỗ là một món ăn đường phố, chủ yếu dành cho những người dân lao động, bánh mì Việt Nam đã chính thức được Google vinh danh trên trang tìm kiếm của mình. Đây là một món ăn đã rất quen thuộc và gắn bó với tất cả người dân Việt Nam. Sự kết hợp của những thành phần, hương vị, hòa quyện tạo nên một món ăn đặc trưng, mà đã từng được xếp thứ 2 trong số những món ăn đường phố ngon nhất trên thế giới. 

Bánh mì- món ăn đường phố quen thuộc của người dân Việt Nam.

Như The Guardian vào năm 2012 từng ca ngợi: “Một bí mật ít được biết đến là bánh sandwich (bánh mì kẹp) ngon nhất thế giới không được tìm thấy ở Rome, Copenhagen hay thậm chí ở New York, mà là trên các đường phố Việt Nam".

Miêu tả về bánh mì Việt Nam, Google đã viết: “Một loại bánh mì truyền thống với lớp vỏ giòn, được kẹp vào những loại thịt khác nhau (pate, thịt lợn, thịt gà), xúc xích, rau thơm, đồ chua (dưa chuột, củ cải và cà rốt ngâm), quết thêm một ít bơ, nước xốt và cuối cùng là một loại tương ớt đặc biệt. Được lấy cảm hứng từ loại bánh mì baguette của Pháp, nhưng các nguyên liệu được thay thế bằng của Việt Nam, tạo nên một món ăn vô cùng đặc trưng”. 

Logo trang chủ Google cập nhật hình ảnh bánh mì Việt Nam.

Trước sự kiện đặc biệt này, bà Võ Thị Ngọc Thúy, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ với SGGP, bà là người gốc Huế nhưng khi vào Sài Gòn thì cảm nhận được lối sống của người Sài Gòn rất cởi mở, từ đó cảm nhận được văn hóa ẩm thực của người Sài Gòn gắn với tính cách đó.

Bà Thúy cũng cho rằng, bánh mì Sài Gòn có nhiều loại nhân khác nhau, đáp ứng khẩu vị của từng người khác nhau, giống như sự cởi mở của người Sài Gòn nói riêng, người Việt Nam nói chung, đón nhận những tinh hoa và sáng tạo tạo nên những món ăn, không chỉ là món ăn đơn thuần mà còn là giá trị tinh thần: "Trong ký ức của cá nhân mình, bánh mì gắn với cả tuổi thơ, cho đến bây giờ, bánh mì gắn với giá trị của lối sống và là món ăn nhanh, ngon, tiện lợi, luôn gợi nhớ đến văn hóa của người Việt Nam, người Sài Gòn - TP.HCM". 

Đặc biệt, trong những ngày dịch cúm Covid19 bùng phát khiến nông sản không thể xuất đi nước ngoài, nhiều tiệm bánh mì đã tham gia "giải cứu" nông sản bằng cách sử dụng những nguyên liệu này vào món bánh mì, trong đó nổi bật nhất là món bánh mì thanh long. Chắc chắn với sự sáng tạo này sẽ đưa bánh mì Việt Nam tiếp tục vươn xa trên bản đồ ẩm thực và du lịch thế giới. 

Món bánh mì thanh long - sản phẩm hưởng ứng giải cứu nông sản bị ứ đọng do dịch cúm Covid-19. (Ảnh: Tri Thức Trẻ)

Tiệm bánh mì đầu tiên

Quay ngược thời gian, về thời điểm bánh mỳ xuất hiện tại Việt Nam. Theo một số nhà nghiên cứu lịch sử, có thể bánh mỳ xuất hiện từ rất sớm, thông qua việc giao thương buôn bán của người châu Âu. Tuy nhiên bánh mì chỉ được biết đến nhiều và lan dần khắp các vùng miền của Việt Nam cùng với sự xuất hiện của người Pháp. Khởi thủy của bánh mì Sài Gòn cũng như tất cả bánh mì ổ ở Việt Nam là bánh mì Baguette do người Pháp mang đến. Khách hàng người Việt đầu tiên của bánh mì chính là những người làm việc cùng với người Pháp như thông ngôn (phiên dịch), bồi bàn,... 

Sau đó, người Hoa đã tiếp thu cách làm bánh mì và sản xuất bán ra thị trường. Có người cho rằng, hình dạng của bánh mì thay đổi (không thon dài như bánh mì Baguette) là do người Hoa chia đôi chiều dài để vừa với lò nướng. 

Tiệm bánh mì Hòa Mã – địa chỉ được xem là một trong những tiệm bánh mì đầu tiên ở nước ta. (Theo Thanh Niên).

Cửa hàng bánh mì thịt nguội mang tên Hòa Mã (số 511 Phan Đình Phùng - nay là Nguyễn Đình Chiểu, Q.3) được xem là một trong những tiệm bánh mì đầu tiên của Sài Gòn. Sau này, cửa hàng đã chuyển về số 53 Cao Thắng. Hòa Mã bán bánh mì riêng, thịt nguội riêng, thực khách có thể ăn tại chỗ hoặc mang về. Nhưng vì đại đa số người mua của Hòa Mã là những người làm ở các hãng, sở, thợ thuyền, sinh viên, học sinh không có nhiều thời gian vào buổi sáng để nhẩn nha ngồi ăn ở tiệm nên Hòa Mã cho thịt, chả lụa, pa tê vào giữa ổ bánh mì để người mua tiện mang theo.

Một thời gian sau, nhiều hiệu bánh mì thịt bắt đầu xuất hiện. Hiện nay, bánh mì không còn là món bánh ăn chơi mà trở thành một món ăn có thể thay cho cơm đối với nhiều người.