Hằng năm, cứ gần đến ngày rằm tháng 8 âm lịch, thị trường lại xuất hiện đa dạng các loại bánh trung thu với đủ mẫu mã, hương vị. Các loại bánh ngày càng mới lạ và hấp dẫn hơn, người tiêu dùng cũng có rất nhiều lựa chọn loại bánh trung thu phù hợp cho gia đình. 

Cũng vì quá đa dạng các loại bánh, người tiêu dùng không khỏi băn khoăn trước vấn đề lựa chọn bánh trung thu. Nên chọn bánh của các nhãn hiệu truyền thông hay chọn bánh handmade mới lạ? Bánh như thế nào thì đảm bảo chất lượng, an toàn cho sức khỏe? 

Bánh trung thu handmade - Làn gió mới 

Bên cạnh những tên tuổi lớn trong làng bánh truyền thống như Kinh Đô, Hữu Bình, Như Lan... thì những năm gần đây, các loại bánh trung thu handmade đang dần trở thành xu hướng được nhiều người lựa chọn.

Bánh trung thu handmade rất đa dạng. Ảnh minh họa: Internet.

Điều này trước hết là do bánh truyền thống là loại bánh được sản xuất theo dây chuyền với độ ngọt cao, vỏ bánh khá cứng, có hàm lượng chất bảo quản nhất định và các loại nhân cũng thường có vị quá ngọt. Cùng với đó, những loại bánh truyền thống cũng thường có mức giá khá đắt đỏ.

Trong khi đó, bánh trung thu handmade được ưa chuộng bởi chúng có thể khắc phục đa số các nhược điểm trên: vỏ bánh được làm mềm hơn, độ ngọt vừa phải, các loại nhân thì đa dạng và khá thức thời như : trà xanh, trứng chảy, phomai,... Thậm chí, người mua còn có thể đặt làm bánh theo sở thích cá nhân như hình dạng bánh, độ ngọt, nhân bánh...

Bánh trung thu handmade có nhiều loại nhân, người mua có thể đặt làm theo sở thích của mình. Ảnh minh họa: Internet

Đối với những người không ưa chuộng ăn ngọt thì bánh trung thu handmade chắc chắn nhận được điểm cộng khá lớn so với bánh trung thu truyền thống. Bánh trung thu handmade cũng thường được làm tươi với hạn sử dụng ngắn ngày nên không có hoặc rất hạn chế chất bảo quản, giúp người tiêu dùng an tâm hơn khi thưởng thức bánh.

Cuối cùng, bánh trung thu handmade được bán trên thị trường với mức giá vừa phải, được đánh giá là "mềm" hơn so với các loại bánh truyền thống và phù hợp với mọi nhu cầu của mọi lứa tuổi.

Vẫn cần cẩn trọng trong chọn mua bánh trung thu

Cùng với việc bánh được đa dạng hóa về chủng loại, nhãn hiệu... đem đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng thì song song với đó, người tiêu dùng lại phải đối mặt với thực trạng bánh trung thu kém chất lượng, bánh trung thu giả các nhãn hiệu nổi tiếng, bánh không rõ nguồn gốc... Vì vậy, khi chọn mua bánh trung thu, người tiêu dùng cần cẩn trọng, tránh các nguy cơ về sức khỏe cũng như kinh tế.

Theo khuyến cáo của Cục An toàn thực phẩm, người tiêu dùng có thể chọn mua bánh trung thu dựa trên các tiêu chí sau:

- Bánh trung thu phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng: có tên của nhà sản xuất, địa chỉ nơi sản xuất, có hướng dẫn sử dụng, bảo quản...

- Người tiêu dùng phải đặc biệt chú ý đến hạn sử dụng của bánh trung thu. Bởi, sản phẩm này thường có hạn sử dụng khá ngắn, nhất là trong điều kiện bảo quản không đảm bảo rất nhanh hỏng. Sản phẩm bánh trung thu phải ghi ngày sản xuất, thời hạn sử dụng và còn hạn sử dụng, không mua các sản phẩm có hạn sử dụng bị mờ hoặc chồng chéo, có dấu hiệu tẩy xóa.

- Mua bánh trung thu được bày bán ở những địa điểm kinh doanh xác định, đáp ứng các yêu cầu về điều kiện kinh doanh thực phẩm như: có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng, côn trùng xâm nhập, bảo quản đúng quy định trên nhãn sản phẩm của nhà sản xuất.

- Tuyệt đối không lựa chọn, mua sản phẩm trôi nổi, không có nguồn gốc, hàng hết hạn sử dụng, bao bì rách nát, sản phẩm biến dạng, hàng lậu. 

Thưởng thức bánh trung thu cùng trà sẽ giúp hương vị bánh thanh hơn. Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, dù là bánh truyền thống hay handmade thì ăn một lúc cả một lượng đường lớn đều dễ khiến người ăn bị ngấy. Do đó, một lời khuyên nhỏ là hãy thử thưởng thức bánh trung cùng nước trà xanh hoặc ăn kèm hoa quả tươi có vị chua nhẹ sẽ giúp giảm các giác ngấy và giúp hương vị bánh thanh hơn.

Thời gian gần đây, cơ quan chức năng liên tục phát hiện các vụ việc liên quan đến bánh trung thu không rõ nguồn gốc, bánh nhập lậu tràn lan trên thị trường. Những loại bánh này chưa được kiểm định về chất lượng, vì vậy để đảm bảo an toàn sức khỏe, người tiêu dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin và cẩn trọng khi mua, sử dụng các sản phẩm bánh trung thu.