"Vụ việc Sản phụ viết đơn cầu cứu cộng đồng và truyền thông làm rõ sai sót chuyên môn của bác sĩ H (mà bạn ấy mới tả đích danh là Trưởng khoa Sản) và Bệnh Viện Đa Khoa Tâm Anh dậy sóng mạng mấy hôm, mình cũng đọc và quan sát rất kỹ các di biến động mà chưa viết gì để tránh cảm tính. Nhưng nay, mình viết tạm vài vấn đề vì thấy cách xử lý của Bệnh viện quá tiêu cực khi muốn giấu nhẹm vụ việc và bịt miệng dư luận là không ổn và cần lên án mạnh mẽ. Nếu không có sai sót chuyên môn thì cần ra thông cáo báo chí còn có sai sót chuyên môn phải thừa nhận để xử lý bác sĩ và sửa sai mà phát triển. Cụ thể:

(1). Vụ việc có dấu hiệu mà Bệnh viện muốn chìm xuồng chứ không muốn xác định có lỗi hay không!

+ Sau khi sản phụ đăng tải Thông tin cầu cứu, Bệnh viện không hề có động thái chủ động thông báo cho dư luận biết về việc thành lập Hội đồng chuyên môn theo Điều 73,74 Luật khám bệnh, chữa bệnh để xác định có lỗi và sai sót chuyên môn của bác sĩ H hay không?!

+ Khi thông tin phản ánh vụ việc đã công khai , thay vì lập Hội đồng chuyên môn thì các bạn đi gặp luôn sản phụ để giải quyết riêng với ý thức rằng dập tắt vụ việc để “cứu” bác sĩ và bịt miệng dư luận và với quan hệ tốt của chính bác sĩ và Bệnh viện sẽ “bịt” luôn cửa lên tiếng và cớ để thanh tra, kiểm tra của Cơ quan quản lý Nhà nước (mà bằng chứng là họ đang im lặng) khi loại bỏ đối tượng tranh chấp vì không có yêu cầu giải quyết tranh chấp theo khoản 1, Điều 74 Luật KB-CB “yêu cầu giải quyết tranh chấp về khám bệnh, chữa bệnh khi xảy ra tai biến đối với người bệnh thì thành lập hội đồng chuyên môn để xác định có hay không có sai sót chuyên môn kỹ thuật”. 
Đây là chiêu tư vấn của ai đó khá lạ khi “vác xăng dập lửa” thì xử lý làm sao được?! Bệnh viện đã muốn giấu nhẹm vụ việc dẫn đến sự thật có sai sót chuyên môn hay không trong vụ việc sẽ bị ém luôn ư? Các bạn nhầm rồi, vụ việc đã công khai thì Sở y tế, Cục khám chữa bệnh và Bộ trưởng Bộ y tế có thể thành lập Đoàn thành tra theo điểm đ, khoản 2, Điều 5 Luật KB-CB “đ) Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh” bất kỳ lúc nào để xem xét có sai sót chuyên môn và vi phạm pháp luật hay không chứ chìm xuồng sao được?!

+ Theo thông tin Tôi biết, rất nhiều người và bạn bè của tôi trên FB đã lên tiếng về việc đã nhận được tin nhắn phải xoá thông tin đã đăng tải hoặc bị đánh sập FB, các báo hay tạp chí đăng bài đã gỡ bỏ bài viết chứng tỏ sự quyết tâm rất lớn “bịt miệng dư luận” và ém nhẹm thông tin vụ việc là rất tiêu cực và thái quá. Nếu họ nói sai thì các Bệnh Viện chứng minh công khai rằng “không có sai sót chuyên môn” của bác sĩ H đi xem nào và có thể khởi kiện họ bằng cách hành xử chuyên nghiệp đi xem nào, còn nếu có sai sót chuyên môn thì nhận lỗi công khai mà sửa và xử lý bác sĩ H đi xem nào. Quay đầu là bờ vì nếu bác sĩ H đúng như mô tả của sản phụ và thông tin giới thiệu của BV nếu đã có sai sót chuyên môn coi thường tính mạng người dân thế thì cần phải xử lý nghiêm không thể tiếp tục hành nghề và đào tạo giảng dạy được các thế hệ bác sĩ tương lai, đừng để họ mang mác “thầy thuốc nhân dân” để loè bịp thiên hạ, ai sai cũng phải xử đừng vì họ từng làm lãnh đạo nhớn của BYT rồi ém nhẹm sai sót chuyên môn nếu có và đúng như mô tả của sản phụ thì đây là lỗi hổ thẹn của ngành y tế nước nhà.

(2) Bác sĩ H là ai?!

Theo như mô tả của sản phụ thì bác sĩ H là trưởng khoa sản của BV Đa Khoa Tâm Anh, nếu đúng vậy thì BV đa khoa Tâm Anh giới thiệu BS này rất hoành tráng và có địa vị rất lớn! 

https://tamanhhospital.vn/chuy.../pgs-ts-bs-luu-thi-hong/...

Nhưng lớn hay vị thế cao thì bất chấp nếu có sai sót chuyên môn ư?! Thế thì bậy quá.

Thêm nữa, mình thấy có điều hơi lạ về bác sĩ Hồng nếu đúng như thông tin BV đa khoa Tâm Anh giới thiệu (không rõ bác sĩ được bổ nhiệm trưởng khoa Sản từ 2015 hay khi nào). Nếu từ 2015 thì có lẽ rất lạ cần xem lại làm thế nào để bác sĩ này có chứng chỉ hành nghề và đủ điều kiện bổ nhiệm làm trưởng khoa Sản?! Vì trước 2015 thì bác sĩ Hồng đang làm quản lý Nhà nước tại BYT không thể thực hành nghề liên tục đến khi cấp chứng chỉ và đến nay cũng chưa thấy có quy định về miễn điều kiện thực hành nghề đối với cán bộ quản lý nhà nước chuyên ngành hay tiến sĩ, pgs giảng dạy (lưu ý: trước năm 2009 chưa có quy định về bác sĩ hành nghề phải có chứng chỉ):

+ Theo quy định tại Khoản 1, Điều 16, thông tư 41/2011/TT-BYT về xác nhận về thời gian thực hành
“Nếu có thời gian khám bệnh, chữa bệnh ít nhất là 18 tháng liên tục tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thì được xác nhận có đủ thời gian thực hành”

+ Khoản 5, Điều 23, thông tư 41/2011/TT-BYT về điều kiện làm Trưởng Khoa: Tốt nghiệp đại học và có thời gian làm việc tại chuyên khoa đó ít nhất là 36 tháng kể từ ngày được cấp bằng tốt nghiệp đại học đến ngày được phân công, bổ nhiệm làm trưởng khoa. 

Vậy mới lạ, đề nghị BYT và SYT HN sớm lập đoàn Thanh Tra để xem xét có hay không sai sót chuyên môn của bác sĩ tại BV Đa Khoa Tâm Anh và trả lời việc cấp chứng chỉ hành nghề y cho bác sĩ Hồng từ thời điểm nào và có đủ điều kiện làm Trưởng khoa tại BV Tâm Anh không?!"

Nguồn bài viết: Luật sư Vũ Văn Biên