Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung một số điểm của Hướng dẫn và chẩn đoán và điều trị COVID-19 vừa mới ban hành được Bộ Y tế nêu rõ như sau:

Bộ Y tế quy định, thuốc kháng virus Favipiravir 200mg dùng cho bệnh nhân COVID-19 mức độ nhẹ và trung bình (theo quy định trước đây ban hành ngày 6/10, thuốc này chỉ dùng cho bệnh nhân mức độ nhẹ).

Thời gian điều trị thuốc Favipiravir 200mg có sự thay đổi khi giảm xuống còn 5-7 ngày (thay vì 7-14 ngày như quy định trước đó).

dieu-chinh-thoi-gian-dung-thuoc-molnupiravir-1639388385.jpg
Bộ Y tế có điều chỉnh thời gian dùng thuốc Favipiravir điều trị cho người bệnh COVID-19 còn 5-7 ngày thay vì 7-14 ngày trước đó. Ảnh: VTC.

Đối với thuốc Remdesivir, Bộ Y tế thay đổi thời gian điều trị cho người bệnh COVID-19 là 5-7 ngày (trước đây thời gian điều trị đối với thuốc này là 5 ngày).

Bên cạnh việc điều chỉnh thời gian dùng thuốc Favipiravir và thuốc Remdesivir, Bộ Y tế cũng nhấn mạnh đối với thuốc chưa được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo sử dụng, chưa được cấp phép lưu hành, chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại bất kỳ nước nào trên thế giới thì khi sử dụng phải tuân thủ các quy định về thử nghiệm lâm sàng của Bộ Y tế.

Còn đối với thuốc đã được Tổ chức y tế thế giới khuyến cáo sử dụng hoặc được cấp phép lưu hành, hoặc được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại ít nhất 1 nước trên thế giới thì có thể được chỉ định điều trị theo diễn biến bệnh lý của người bệnh (ví dụ: thuốc Remdesivir, Favipiravir,...).

Điều trị  COVID-19 là cả 1 quá trình có sự kết hợp việc sử dụng thuốc đúng liều lượng, thời gian dưới sự chỉ định của bác sĩ. Vì vậy, đối với những F0 đang sử dụng thuốc Favipiravir cần nhanh chóng cập nhật hướng dẫn mới liên quan đến thời gian sử dụng thuốc để có kết quả điều trị tốt nhất.

Link nguồn: https://vtc.vn/dieu-chinh-thoi-gian-dung-thuoc-favipiravir-cho-benh-nhan-covid-19-ar651588.html