Theo đánh giá của Bộ Y tế vào tối 5/11: “một số địa phương, cơ sở tiêm chủng chưa thực hiện nghiêm các hướng dẫn trong tiêm vaccine Covid-19 cũng như tiêm chủng thường xuyên, dẫn đến một số sai sót đáng tiếc xảy ra", theo văn bản gửi các sở y tế.

siet-chat-tiem-vac-xin-1636361504.jpg
Bộ Y tế thực hiện siết chặt quy trình 3 bước tiêm vaccine. Ảnh: Vnexpress.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn tiêm chủng, Bộ Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện đúng quy định về tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vaccine; tuân thủ đầy đủ quy trình tiêm chủng. Cụ thể:

Trước tiêm: Khám sàng lọc và tư vấn cho đối tượng tiêm chủng, thông báo về loại vaccine sẽ tiêm chủng...

Trong quá trình tiêm: Tiêm đúng chỉ định, đúng liều, đúng đường dùng, kiểm tra vaccine, dung môi và bơm tiêm, kim tiêm trước khi sử dụng; cho đối tượng tiêm chủng hoặc cha, mẹ, người giám hộ của trẻ xem lọ vaccine trước khi tiêm chủng....

Sau khi tiêm: Theo dõi phản ứng sau tiêm, bảo quản vaccine, vật tư tiêm chủng chưa sử dụng theo quy định; xử lý chất thải y tế sau tiêm...

Cũng tại cuộc họp chiều 5/11, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên yêu cầu các tỉnh đẩy nhanh tiêm vaccine Covid-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối, kiểm tra kỹ, tránh để lẫn các loại vaccine. "Phải tuân thủ 3 tra, 5 chiếu khi tiêm vaccine".

Theo đó, “3 tra” ở đây gồm: kiểm tra tên người bệnh, tên thuốc, liều thuốc; “5 chiếu” là: đối chiếu nhãn thuốc, thời gian dùng thuốc, chất lượng thuốc, đường dùng thuốc, số giường và số phòng.

Đây được coi là nguyên tắc nằm lòng đối nhân viên y tế, nhằm đảm bảo sự an toàn và tránh nhầm lẫn trong dùng thuốc.

Bên cạnh đó, các đơn vị lập kế hoạch tiêm chủng thường xuyên và tiêm vaccine Covid-19 tránh chồng chéo; bố trí nhân lực cụ thể; thời gian tiêm chủng phù hợp...

Như vậy, với việc siết chặt các bước trong tiêm chủng mà Bộ Y tế đưa ra sẽ đản bảo được công tác tiêm thực hiện nhanh chóng, chính xác nhất.

Sự cố tiêm nhầm vaccine Covid-19 cho 18 trẻ em từ 2-6 tháng tuổi tại Trạm Y tế xã Yên Sơn ngày 3/11 khiến nhiều người en ngại. Chính vì vậy, việc siết chặt các bước trong tiêm chủng sẽ giúp mọi người yên tâm hơn rất nhiều.

Link nguồn: https://vnexpress.net/siet-chat-3-buoc-tiem-chung-tranh-nham-lan-vaccine-4382070.html