Giống như các chiêu trò của nhiều loại thực phẩm chức năng trên thị trường, sản phẩm viên uống Gen X, Gen X Plus cũng được quảng cáo như “thần dược”, có công dụng như thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, khiến người tiêu dùng như lạc vào “ma trận”?

Theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản Công bố sản phẩm do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp, sản phẩm Gen X, Gen X Plus chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK). Tuy nhiên, trên hàng loạt website: https://genx.banlinhphaimanh.biz; https://dieutrixuattinhsom.vn; https://cuongduong.com.vn …. thì sản phẩm TPBVSK Gen X, Gen X Plus lại được quảng cáo có công dụng điều trị bệnh, như một loại thuốc chữa bệnh, vi phạm quy định về quảng cáo, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Công dụng thật của sản phẩm Gen X, Gen X Gold có đúng như những gì đang quảng cáo?

Tham chiếu theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật ATTP quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Bên cạnh đó, các chuyên gia ngành Dược cũng khẳng định, TPCN chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị, phòng ngừa bệnh tật, chứ không thể thay thế được thuốc điều trị bệnh.

Sản phẩm có khả năng trị liệt dương?

Tại các website trên, khi khách hàng khi truy cập sẽ bị choáng ngợp bởi những nội dung tung hô, quảng cáo các sản phẩm này như thuốc chữa bệnh, có công dụng như một loại “thần dược” như: Giải pháp tăng sinh lý nam Gen X, Trị xuất tinh sớm hiệu quả….

Cơ quan chức năng cấp một đằng, sản phẩm được quảng cáo 1 nẻo?

Chưa hết, theo Xác nhận quảng cáo (được Cục ATTP cấp phép) sản phẩm Gen X, Gen X Plus do Công ty TNHH MEDISTAR VIỆT NAM, địa chỉ lô 41-c2, Khu công nghiệp Quang Minh, huyền Mê Linh, Hà Nội sản xuất và do Công ty cổ phần Công nghệ cao GOB Quốc tế và Công ty TNHH thương mại Quốc tế Phamaco phân phối, 2 sản phẩm trên chỉ có tác dụng: Hỗ trợ bổ thận, hỗ trợ tăng cường sinh lực, hỗ trợ tăng khả năng sinh lý ở nam.

Nhưng, thông qua quảng cáo, những sản phẩm trên lại được “thần thánh hóa” có khả năng: “Giúp đỡ khắc phục các bệnh lý liệt dương, vô sinh, hiếm muộn, chống mãn dục sớm. Chủ trị liệt dương, yếu sinh lý, tinh lạnh, dương vật khó cương cứng, chống xuất tinh sớm. Làm tăng sức bền, dài lâu, cho đàn ông làm chủ trong chuyện giường chiếu”.

Được biết, trên thị trường hiện nay, sản phẩm TPBVSK Gen X, Gen X Plus được bán với mức giá từ 600.000đ đến 1.000.000đ/1 lọ sản phẩm.

Bên cạnh đó, nếu sử dụng các loại TPCN, TPBVSK, người tiêu dùng cần hết sức thận trọng, xem xét kỹ càng trước khi chọn lựa, phải hỏi kỹ chuyên gia y tế, dược phẩm, không nên tin vào quảng cáo thổi phồng về công dụng để tránh việc tiền mất, tật mang.

Luật Dược quy định rõ, cấm quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng công dụng được cấp phép, quảng cáo gây hiểu nhầm như thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, phải chăng do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh so với những lợi nhuận khổng lồ mang lại, nên một số doanh nghiệp vẫn “nhắm mắt làm ngơ”?

Trước khi được bảo vệ bởi các cơ quan chức năng, thiết nghĩ, người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách tỉnh táo trước những lời quảng cáo khoa trương về sản phẩm Gen X, Gen X Plus.

Với những hành vi nêu trên, liệu đơn vị quảng cáo những sản phẩm này như thuốc chữa bệnh có đang vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng nói riêng và Luật Quảng cáo nói chung? Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ dấu hiệu sai phạm, xử lý nghiêm để bảo vệ quyền và lợi ích của người tiêu dùng.

Còn tiếp….

Theo Thông tư số: 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế:

Điều 3 . Các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm:

1. Quảng cáo thực phẩm khi chưa có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.

2. Quảng cáo thực phẩm là hàng giả, hàng kém chất lượng.

3. Quảng cáo thực phẩm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

4. Quảng cáo thực phẩm không phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp với quy định về an toàn thực phẩm hoặc quảng cáo quá tác dụng của thực phẩm.

5. Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bằng các bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

6. Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm.

7. Các hành vi cấm khác đã được pháp luật về quảng cáo quy định.