Đây là báo cáo được FDA đã tiến hành kiểm tra vào tháng 6/2020.

Cụ thể, 77 sản phẩm nước rửa tay trong danh sách được FDA cảnh báo có chứa cồn công nghiệp Methanol (hay còn gọi là cồn gỗ), được hấp thụ qua da hoặc khi uống phải có thể gây tử vong.

Methanol là chất ngộ độc có thể dẫn đến: buồn nôn, nhức đầu, mờ mắt, mù vĩnh viễn, co giật, hôn mê, tổn thương vĩnh viễn ở hệ thần kinh hoặc tử vong. Vậy nên, khi trong dung dịch sát khuẩn có lẫn chất này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người sử dụng. Thậm chí khi trẻ nhỏ vô tình ăn phải sẽ có nguy cơ đe dọa đến tính mạng.

Một số sản phẩm (vùng khoanh đỏ) trong tổng số 77 nhãn hiệu nước rửa tay có chứa chất gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.  Ảnh: vietq.vn.

Do vậy, người tiêu dùng nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng với nước ít nhất 20 giây, đặc biệt trước khi đi vệ sinh; trước khi ăn; sau khi ho, hắt hơi hoặc xì mũi. Nếu không có xà phòng, có thể sử dụng dung dịch sát khuẩn tay có nồng độ cồn trên 60%. 

Hiện nay, dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp và trên thị trường cũng bày bán tràn lan các loại dung dịch không rõ nguồn gốc, có thể gây hại đến sức khỏe của người sư dụng. Nên khi mua dung dịch sát khuẩn cần phải hiểu biết về nó để tránh trường hợp không may xảy ra.

Theo FDA, tại bang New Mexico và bang Arizona đã có 7 người chết và hàng chục người nhập viện khi uống nước rửa tay có chứa lẫn chất độc hại.

Lưu ý khi chọn nước rửa tay khô không gây hại cho người sử dụng

Theo đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã hướng dẫn công thức pha chế gel rửa tay khô với các thành phần chính như:  ethanol, glycerol, hydrogen peroxide (H2O2), nước cất theo tỷ lệ nhất định. Tuy nhiên, gel rửa tay không khuyến khích pha chế tại gia đình nếu số lượng vượt quá 50 lít hoặc các cơ sở sản xuất thiếu điều hòa chuyên dụng vì ethanol không pha loãng rất dễ cháy.

Gel rửa tay tuy rất dễ pha chế nhưng nếu tỷ lệ thành phần không đảm bảo có thể sẽ làm chết lớp tế bào da tay, bong da, ức chế da tiết chất nhờn (giúp cân bằng pH, phần nào kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn) kéo theo nhiều hệ lụy khác. Dùng đúng cách nước rửa tay khô mới có hiệu quả phòng bệnh. Người tiêu dùng cần phải tỉnh táo lựa chọn những thương hiệu uy tín, có độ tin cậy cao, nguồn cung chính thống, rõ ràng; cân nhắc với nhãn hiệu chưa được kiểm chứng.