Chỉ còn hơn 1 tháng nữa là đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, mới đây Bộ GD-ĐT đã chính thức ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021.

Trong nội dung văn bản ban hành, thì khi làm thủ tục dự thi, thí sinh phải có thẻ căn cước công dân và yêu cầu các cơ sở GD-ĐT của các trường phổ thông hướng dẫn để học sinh có căn cước công dân trước khi nộp phiếu đăng ký dự thi.

Một thắc mắc được khá nhiều học sinh đặc biệt là phụ huynh quan tâm là việc "nhiều thí sinh chưa có hoặc chưa kịp làm căn cước công dân thì phải đăng ký bằng cách nào"?

Thí sinh chưa có căn cước công dân sẽ được hệ thống quản lý thi gán mã 12 số để đăng ký dự thi THHP. Ảnh: Soha.

Để giải quyết nỗi lo trên, trong văn bản bộ GD-ĐT mới ban hành có ghi rõ, đối với những thí sinh chưa có thẻ căn cước công dân thì hệ thống quản lý thi sẽ gán cho thí sinh một mã số gồm 12 ký tự để quản lý. Theo đó, những thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng thì phải đăng ký số điện thoại, email của mình khi đăng ký dự thi. Đặc biệt lưu ý, những thí sinh đã đăng ký sơ tuyển phải dùng căn cước công dân thống nhất khi đăng ký dự tuyển và đăng ký sơ tuyển.

Sau khi đăng ký dự thi thành công, mỗi thí sinh sẽ được các đơn vị đăng ký dự thi cấp 1 tài khoản (là số căn cước công dân) và mật khẩu để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.

Với tài khoản được đơn vị đăng ký dự thi cấp, thí sinh sẽ dùng để đăng nhập vào hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Vì là tài khoản cá nhân, nên việc bảo mật thông tin sẽ được chính thí sinh tự do thay đổi mật khẩu. Nếu vô tình làm quên mật khẩu thí sinh có thể trực tiếp liên hệ với  đơn vị đăng ký dự thi để được cấp lại sớm nhất.

Như vậy, với tài khoản đăng ký dự thi này, thí sinh có thể biết đầy đủ được các nội dung thông tin: Phản hồi những sai sót nếu có, thông tin xét công nhận tốt nghiệp THPT, giấy báo dự thi, kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Lưu ý khá quan trọng về việc nộp hồ sơ, chứng nhận hưởng ưu tiên, khuyến khích liên quan đến xét công nhận tốt nghiệp THPT phải được thí sinh nộp cho điểm đăng ký dự thi trước ngày 4/6.