Tiếp nối bài viết về những lùm xùm tại Dự án chung cư HPC Landmark 105 và Dự án Khu nhà ở xã hội Phú Lãm - The Vesta, bài viết này tiếp tục đề cập đến 2 dự án không kém phần “tai tiếng” của Hải Phát Invest là Dự án The Pride và Dự án HHB Tân Tây Đô (huyện Đan Phượng, Hà Nội).

Dự án The Pride

Tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ The Pride (đường Tố Hữu, phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) do Hải Phát Invest làm chủ đầu tư được quảng cáo với những mỹ như “hiện đại và đẹp nhất quận Hà Đông”, “nốt nhạc chính trong bản hòa ca về cuộc sống mới của khu vực phía tây thành phố”... Thế nhưng từ khi đi vào sử dụng vào khoảng năm 2014, dự án đã xảy ra không ít vấn đề. 

Cư dân The Pride phản ánh tới cơ quan chức năng và trên báo chí hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư như: ô nhiễm môi trường kéo dài không xử lý dứt điểm; thang máy thường xuyên rơi tự do; không chịu bàn giao 80 tỷ đồng quỹ bảo trì; thu giá dịch vụ quá cao; gạch ốp lát ngoài trời ở tòa CT1,CT4 và phía cửa ra vào tầng 6, 7 tòa CT4 thỉnh thoảng bị rơi...

Cư dân The Pride kêu cứu khi bị mắc kẹt trong thang máy. Ảnh: Infonet

Theo đó, hai vấn đề nhức nhối nhất mà cư dân The Pride phải “đấu tranh” là vấn đề ô nhiễm môi trường và việc chủ đầu tư không chịu bàn giao quỹ bảo trì. Suốt thời gian dài, khu vực hầm để xe bốc mùi hôi thối, thậm chí mùi hôi xuất hiện ở cả khu vực thang máy. Cư dân nhiều lần phản ánh nhưng chủ đầu tư đều không chịu thực hiện các biện pháp kiểm tra hoặc chỉ làm cho có. Cũng theo cư dân The Pride, quỹ bảo trì của các tòa nhà khoảng 80 tỷ đồng có dấu hiệu bị chủ đầu tư chiếm dụng trái phép khi cố tình kéo dài việc thành lập Ban quản trị tòa nhà (theo quy định, khi thành lập được ban quản trị thì chủ đầu tư phải bàn giao quỹ bảo trì).

Nhiều vấn đề bức xúc dẫn đến đỉnh điểm của mâu thuẫn là cư dân không chịu đóng phí dịch vụ. Đáp lại phản ứng từ phía cư dân, chủ đầu tư đã dọa cắt nước, cắt điện, thậm chí ngăn không cho gửi xe vào tầng hầm...

Sau những căng thẳng kéo dài, đại diện chủ đầu tư đã trực tiếp đối thoại với cư dân và lắng nghe những chất vấn gay gắt về các vấn đề bất cập. Tuy nhiên, theo phản ánh, thời điểm đó mọi ý kiến của cư dân đều chỉ dừng ở mức được chủ đầu tư ghi nhận.

Dự án HHB Tân Tây Đô 

Khu Đô thị mới Tân Tây Đô (Đan Phượng, Hà Nội) do Hải Phát Invest làm chủ đầu tư đã bàn giao nhiều chung cư cho cư dân kể từ năm 2014. Kể từ dấu mốc ấy, cư dân nơi đây phải đối mặt với muôn vàn bức xúc như thang máy gặp sự cố, nước sinh hoạt không đảm bảo... UBND huyện Đan Phượng từng cũng phải lên tiếng “chỉ mặt đặt tên” sai phạm của chủ đầu tư Hải Phát. Theo đó, chung cư CT2A-B và HHB được bàn giao từ năm 2014, nhưng đến cuối 2015 Hải Phát mới ký Hợp đồng cung cấp nước sạch với Công ty CP Đầu tư Công nghệ Môi trường Việt Nam để cung cấp nước sạch cho cư dân (Hợp đồng số 61/HĐCCNSHP-MTVN). Đặc biệt, trong thời gian cung cấp nước cho cư dân Khu đô thị Tân Tây Đô, trạm cấp nước đã được ban ngành chức năng kiểm tra chất lượng nhiều lần, khẳng định chất lượng nước không đảm bảo theo quy định của Nhà nước. 

Biên bản ghi nhận sự việc nước được hút ra từ bể chứa nước ngầm sinh hoạt của tòa nhà có màu vàng đục. Ảnh: Sức khỏe cộng đồng

Đặc biệt, Hải Phát đã bàn giao gần 100% căn hộ cho dân vào ở từ khi công trình vẫn chưa được Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng chấp thuận đưa vào sử dụng.

Không những vậy, cư dân Tây Tây Đô còn tố phần diện tích chung của cư dân bị chủ đầu tư “phù phép” để sử dụng riêng. Theo phản ánh của nhiều cư dân tòa nhà HHB thì diện tích sử dụng chung được ghi trong Hợp đồng mua bán là 16.072m2, nhưng thực tế khi chủ đầu tư đi làm Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho cư dân thì một bộ phận không nhỏ chủ căn hộ ở Tòa nhà HHB hiện chỉ được cấp với diện tích sử dụng chung là 3.307,4m2. Trong khi gần một nửa số hộ dân còn lại vẫn được cấp Giấy chứng nhận có ghi trên đó phần diện tích sử dụng chung là 16.072m2. Cư dân thắc mắc tại sao lại có sự khác nhau như thế giữa các đồng chủ sở hữu trong cùng một tòa nhà?

Sau nhiều lần phản ánh nhưng không được chủ đầu tư giải quyết thỏa đáng, cư dân Tòa nhà HHB đã căng băng rôn đen, đỏ cả tòa yêu cầu Chủ đầu tư trả lại diện tích đất sử dụng chung.

Liên quan đến sự việc, tháng 7/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội đã văn bản đề nghị Công ty CP Đầu tư Hải Phát nghiêm túc khắc phục các sai phạm tại dự án Khu đô thị mới Tân Tây Đô.

Văn bản nêu rõ, trước đó Sở TN&MT Hà Nội, Văn phòng Đăng ký Đất đai Hà Nội đã có các văn bản gửi Công ty CP Đầu tư Hải Phát yêu cầu liên hệ với các Sở, ngành của thành phố để khắc phục sai phạm về đầu tư, đất đai, quy hoạch, kiến trúc, các nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án tòa nhà chung cư CTAB, CT2B, HHB - KĐT mới Tân Tây Đô. Làm cơ sở để Sở TN&MT Hà Nội thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án này.

Sở TN&MT cũng đã có văn bản gửi các Sở KH-ĐT, Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Tài chính đề nghị hướng dẫn Hải Phát Invest hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đất đai, quy hoạch, kiến trúc, các nghĩa vụ tài chính liên quan đến dự án tòa nhà chung cư CTAB, CT2B, HHB – KĐT mới Tân Tây Đô.

Tuy nhiên Hải Phát Invest vẫn chưa báo cáo đầy đủ việc khắc phục các nội dung trên. Sở TN&MT đề nghị Hải Phát Invest nghiêm túc thực hiện, khẩn trương liên hệ các Sở, ngành liên quan để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, quy hoạch, kiến trúc, các nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Có thể thấy, Hải Phát Invest liên tục được khách hàng và cơ quan chức năng “réo tên” tại một số dự án do công ty làm chủ đầu tư. Điều này khiều người đã phải ngán ngẩm thốt lên: Hải Phát, bao giờ cho hết "tai tiếng"?