Dung dịch rửa tay Green Cross nói “vống” công dụng, lừa người tiêu dùng?

Nguyễn Nguyệt Tú
Bài viết: 140

Sản phẩm dung dịch rửa tay Green Cross của Công ty TNHH Green Cross Việt Nam (Công ty Green Cross) bị nghi ngờ quảng cáo và giới thiệu không đúng sự thật. Thực hư là như thế nào?

Ngay sau khi đọc được thông tin phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến sản phẩm dung dịch rửa tay Green Cross của Công ty TNHH Green Cross Việt Nam (Công ty Green Cross) được quảng cáo và giới thiệu không đúng sự thật trên báo Chất lượng Việt Nam, tôi đã nhanh chóng lên mang và tìm hiểu thông tin về sản phẩm này.

Theo đó, sản phẩm dung dịch rửa tay Green Cross được đăng ký theo phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm số 187/19/CBMP-BD ngày 03/05/2019 tại Sở Y tế tỉnh Bình Dương. Theo phiếu công bố này, sản phẩm Green Cross được đăng ký dưới dạng sản phẩm là dung dịch rửa tay, mục đích sử dụng là “làm sạch tay, kháng khuẩn, khử mùi”.

Tuy nhiên, khi truy cập vào 2 website được cho là của công ty Green Cross là greencrosvietnam.business.site hay greencross.com.vn thì tôi nhận thấy sản phẩm nước rửa tay Green Cross được giới thiệu là có khả năng  “Diệt khuẩn cho tay, dùng mọi lúc, mọi nơi” và “Diệt 99,9% vi khuẩn do tiếp xúc ngay lập tức”. 

Công dụng diệt 99,9% vi khuẩn được giới thiệu trên website của công ty Green Cross. Ảnh Vietq.vn

Tìm hiểu kỹ hơn, tôi có lên mạng xã hội, các trang thương mại điện tử thì thấy sản phẩm này cũng được bày bán rất rộng rãi, với nhiều lời quảng cáo có cánh, đánh trúng tâm lý người tiêu dùng trong mùa dịch. Như “diệt ngay 99,9% các vi khuẩn gây bệnh truyền qua đường tiếp xúc. Ngoài ra còn là phương thuốc hữu hiệu để làm dịu sự ngứa ngáy do muỗi chích.”

Quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội.

Nếu quan sát kỹ trên bao bì của dung dịch rửa tay Green Cross thì chúng ta cũng có thể thấy ngay công dụng được thể in rõ ràng làm giảm 99,99% vi khuẩn. Đặc biệt, theo báo chí phản ánh, một số bài viết giới thiệu về dung dịch rửa tay diệt khuẩn Green Cross được đăng tải trên website công ty còn có từ thời điểm năm 2018 trong khi đến tháng 05/2019 Công ty Green Cross mới được cấp phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Vậy thì, câu hỏi được đặt ra là việc lưu hành sản phẩm trái phép này cơ quan chức năng có phát hiện và có biện pháp xử lý hay chưa? Công ty Green Cross có phải đang cố tình quảng cáo sai, đánh vào tâm lý khách hàng trong mùa dịch Covid-19? Phải chăng khi đưa sản phẩm dung dịch rửa tay Green Cross ra lưu hành, Công ty Green Cross đã sử dụng nhãn mác ghi sai lệch bản chất tính năng vốn có của sản phẩm? Và cơ quan chức năng sẽ có động thái gì trước sự việc này?

Hy vọng người tiêu dùng sẽ sớm nhận được câu trả lời từ cả 2 phía, doanh nghiệp và cơ quan quản lý.