'Hô biến' mỹ phẩm thành thuốc chữa bệnh, Laco vẫn tiếp tục lừa dối người tiêu dùng?

Nguyễn Nguyệt Tú
Bài viết: 140

Công ty TNHH Quốc tế Laco liên tiếp khiến người tiêu dùng hoang mang vì hoạt động kinh doanh của mình. Nếu trước đó, công ty này vẫn tung sản phẩm sai phạm ra thị trường bất chấp lệch thu hồi thì mới đây, Laco tiếp tục bị “tố” khi quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm của mình với công dụng giống với thuốc chữa bệnh.

Trước đó, mặc dù Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh đã ra văn bản yêu cầu thu hồi nhưng sản phẩm nước rửa tay khô Hand Wash Sanitizer Gel do Công ty TNHH Quốc tế Laco chịu trách nhiệm vẫn được phân phối rộng rãi, với quảng cáo có công dụng thần kỳ “diệt mọi loại virus” cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Không chỉ dừng ở việc quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm không đúng công dụng ghi trong phiếu công bố, Công ty TNHH Quốc tế Laco còn tiến hành quảng cáo sản phẩm mỹ phẩm có công dụng giống với thuốc, trái quy định của Bộ Y tế.

Theo phản ánh của tờ Chất lượng Việt Nam, trên website www.lacoxanh.vn đang quảng cáo sản phẩm “Dầu gội Organich Amla” với công dụng như: “đặc trị rụng”, “đặc trị rụng tóc”, “trị rụng tóc”. Website ghi thuộc sở hữu của Công ty TNHH Quốc tế Laco (trụ sở tại số 44 Tổ 17 Khu GĐ Văn công Quân Đội, phố Mai Dịch, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội). Công ty này có người đại diện pháp luật là bà Hoàng Thị Kim Ngọc.

Dầu gội Organic Amla được quảng cáo với cụm từ "đặc trị rụng".

Việc Công ty TNHH Quốc tế Laco sử dụng các cụm từ như “đặc trị rụng”, “đặc trị rụng tóc”, “trị rụng tóc” để quảng cáo cho sản mỹ phẩm của mình sẽ gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng thực của sản phẩm. Hành động này có liệu có phải là nhằm nâng giá trị sản phẩm và thu hút nhiều người tiêu dùng?

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: Mỹ phẩm được cấp công bố trong nước quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh qua việc sử dụng các từ ngữ như “đặc trị, điều trị” để quảng cáo.

Bản thân tôi cũng đã từng bị rụng tóc nhiều, liên hệ đến hotline và được nhân viên tư vấn: “Nang tóc của em giờ đang yếu, nó bị teo dần, dẫn đến rụng tóc. Dầu gội Amla sẽ dưỡng nang tóc, tạo môi trường thuận lợi cho nang tóc phát triển. Nếu dùng dầu gội khác có chất tẩy rửa mạnh thì nang tóc sẽ ngày càng yếu và không giảm gãy rụng được”. Người bán hàng còn cam kết, nếu thực hiện theo đúng hướng dẫn của công ty thì chắc chắn sẽ "điều trị" được dứt điểm tình trạng rụng tóc.

Trên website lacoxanh.vn cũng nhấn mạnh sự đặc biệt của những sản phẩm này chính là có chứa tinh chất quả Amla từ Ấn Độ: 'Bộ ba sản phẩm Dầu gội – Dầu xả – Serum Amla là dòng sản phẩm Organic sản xuất tham chiếu theo tiêu chuẩn cấp chứng chỉ Organic của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ ( USDA ) với thành phần hữu cơ hơn 85 %, là sự kết hợp tuyệt vời giữa tinh chất quả Amla Ấn Độ cùng 8 loại Thảo mộc Việt Nam'. 

Bộ sản phẩm gồm dầu gội, dầu xả và serum này được thổi phồng công dụng như một loại 'thần dược' có khả năng ngăn ngừa và điều trị rụng tóc, thậm chí còn có cả tác dụng… chống lão hoã. Để thu hút khách hàng, website của Công ty TNHH Quốc tế Laco còn “thần thánh hóa”, ví von sản phẩm của mình như “ông Bụt hiện lên và biến mái tóc của bạn trở nên mạnh mẽ, khỏe khoắn và kích thích mọc lại tóc cho bạn”. 

Công dụng của dầu gội amla được quảng cáo giống “ông Bụt”. Ảnh Vietq.vn

Rõ ràng, Công ty Laco đã có những nội dung quảng cáo không phù hợp với quy định về quảng cáo mỹ phẩm, có thể gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của sản phẩm mỹ phẩm. Hy vọng, cơ quan chức năng sớm vào cuộc để điều tra, xác minh làm rõ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đồng thời, khách hàng nên cẩn trọng khi mua các sản phẩm được “thổi phồng” quảng cáo để tránh tiền mất tật mang.

Theo quy định tại Điều 21, Thông tư 06/2011/TT-BYT ngày 25/01/2011 quy định về quản lý mỹ phẩm:

“Nội dung quảng cáo mỹ phẩm phải phù hợp với các tài liệu chứng minh tính an toàn và hiệu của của mỹ phẩm và phải tuân thủ theo hướng dẫn về công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm của ASEAN”.

Theo hướng dẫn ASEAN về cách nêu công dụng của mỹ phẩm: “Nguyên tắc chung là sản phẩm mỹ phẩm chỉ được nêu những công dụng có lợi như một mỹ phẩm, chứ không phải là công dụng có lợi về y học hay điều trị”.