Mới đây, ông Hà Văn Buôl – Chánh Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu, cho biết đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh vừa kiểm tra và phát hiện sai phạm tại Đại lý thức ăn gia súc, gia cầm Tư Nghị (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) và kho lưu trữ hàng hóa của HTX Nông nghiệp Quyết Thắng (xã Lộc Ninh, huyện Hồng Dân).

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 2 địa chỉ này đang tập kết, lưu trữ hơn 100 bao lúa giống ST 24, loại có trọng lượng 40 kg/bao, nghi nhái thương hiệu lúa ST 24.

Theo báo Người Lao Động, đại diện HTX Nông nghiệp Quyết Thắng thừa nhận, khi thấy nhu cầu lúa giống ST 24 trong sản xuất ngày một tăng cao mà các trung tâm giống tại địa phương không đủ nguồn cung nên HTX đã tìm mua lúa ST 24 ở Sóc Trăng về sàn lọc và đóng bao bì của HTX để bán cho người dân trên địa bàn.

Đối với số hàng tại kho của Đại lý thức ăn gia súc, gia cầm Tư Nghị, được biết, anh N.C.L. -  chủ Đại lý đã thuê HTX sàn lọc từ lúa gia đình và đóng bao bì ký gửi tại kho Tư Nghị để bán giống cho người dân trong khu vực.

Lúa giống ST 24 bị nhái thương hiệu. Ảnh minh họa

Cơ quan chức năng nhận định việc làm trên của HTX Quyết Thắng và ông N.C.L là vi phạm pháp luật vì sản xuất kinh doanh lúa giống ST 24 khi chưa được chủ sở hữu thương hiệu nhượng quyền phân phối. Đoàn kiểm tra đã tạm giữ toàn bộ hàng hóa liên quan, tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Được biết, thương hiệu lúa ST 24 của doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí là thương hiệu được bà con nông dân rất tin dùng. Sau khi đạt giải gạo ngon nhất thế giới thời gian gần đây, lúa giống và gạo của doanh nghiệp này đã nhanh chóng gây sốt trên thị trường trong nước. Chính vì thế, nhiều cửa hàng giống ở miền Tây đã bán lúa giống giả mang thương hiệu của doanh nghiệp, không chỉ gây ảnh hưởng tới thương hiệu mà còn ảnh hưởng tới sản xuất, tiêu dùng của người dân. Người dân bỏ ra số tiền lớn nhưng lại mua phải hàng nhái không đảm bảo chất lượng.

Tình trạng giả lúa giống này ngày càng phức tạp, tinh vi, rất khó xử lý triệt để. Cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, người tiêu dùng cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng.