Mới đây, mạng xã hội lan truyền câu chuyện của một khách hàng mua bánh Trung thu thương hiệu Madame Hương và bị xuất hóa đơn VAT sai. Trong đó, cách hành xử và giải quyết vụ việc của đại lý khiến khách hàng vô cùng bức xúc.

Cụ thể, theo chủ nhân bài viết, ngày 10/9 vừa qua, người này đã mua 2 hộp bánh Trung thu của Madame Hương tại cơ sở trên đường Bà Triệu là hộp Lý Thường Kiệt Phố (giá 720.000 đồng) và hộp Tạ Hiện Phố (420.000 đồng). Tổng có 10 cái bánh và khách hàng phải trả 1.254.000 đồng. Do phải trả thêm 10% VAT, khách hàng này đề nghị được lấy hóa đơn VAT và để lại thông tin trên một tờ giấy viết của học sinh (được gọi là phiếu thu).

Tới ngày 11/9 thì khách hàng này nhận được hóa đơn VAT, tuy nhiên, nội dung không giống như phiếu thu đã viết trước đó mà viết thành 30 cái bánh lẻ. Vì kế toán công ty không chấp nhận thanh toán cho 2 hộp bánh mà hóa đơn lại ghi là 30 cái nên khách hàng này đã phải gọi điện đến số di động ghi trên phiếu thu để phản ánh, đề nghị sửa lại hóa đơn cho đúng. Thậm chí người này còn chụp cả ảnh phiếu thu và hóa đơn để làm bằng chứng. Tuy nhiên, câu trả lời của phía đơn vị bán hàng khiến khách hàng vô cùng bức xúc:

"Bên chị không ghi được hóa đơn 2 hộp đâu, ghi thế thuế nó vào đập chết";

"Chị là người chỉ đạo kế toán, chị bảo không ghi được thì kế toán chị cũng không ghi được đâu. Không thì chị trả lại em 10% VAT thôi. Thôi nhé chị đang bận".

Sau khi được đăng tải, bài viết đã thu hút sự chú ý của cư dân mạng và được chia sẻ với tốc độ chóng mặt. Ngay sau đó, trang Fanpage “Madame Hương” đã lên tiếng phản hồi về sự việc. Theo đó, đơn vị này cho biết: 

"Trên một số diễn đàn gần đây có để cập đến việc bán hàng và xuất hoá đơn của tiệm chúng tôi. Qua đó, phản ánh việc xuất hoá đơn không như quy định của pháp luật. Chúng tôi xin thông tin lại một cách minh bạch để khách hàng được rõ như sau:

- Tiệm bánh của chúng tôi có tên đầy đủ là Cơ sở sản xuất bánh ngọt Madame Huong, pháp nhân đại diện trước Pháp luật là Nguyễn Thị Thu Hương.

- Hoá đơn đăng ký theo pháp luật của Madame Huong Bakery là Hoá đơn trực tiếp 0%. Bất cứ khách nào nào mua hàng cần xuất hoá đơn chúng tôi đều tiếp nhận và chuyển trả theo đúng quy định. Do mùa trung thu cao điểm, chúng tôi sẽ hẹn trả khách muộn hơn 1 vài ngày.

Liên quan đến Hoá đơn như các bạn phản ảnh trên mạng xã hội, chúng tôi xin thông tin rõ như sau:

Điểm bán hàng tại Vincom Bà Triệu là điểm bán hàng chính thức của chúng tôi và do một nhà cung cấp (đại lý) đảm trách. Do khách hàng yêu cầu hoá đơn VAT 10% nên nhà cung cấp chịu trách nhiệm xuất bán. Nếu trong quá trình giao dịch, các quý khách không hài lòng thì xin vui lòng liên lạc lại với Hotline của Madame Huong Bakery để được hướng dẫn và giải đáp.

Mùa trung thu đang tới gần, tiệm bánh chúng tôi đang trong những ngày cao điểm phục vụ nên còn nhiều sơ suất, kính mong quý khách hàng thông cảm. Chúng tôi xin trân trọng mọi ý kiến góp ý nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hơn nữa!"

Phía Madame Hương cũng đăng tải cả Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh, Giấy chứng nhận đăng ký thuế và mẫu hóa đơn đỏ lên mạng xã hội để "giải thích".

Các giấy tờ pháp lý mà phía Madame Hương cung cấp. Ảnh: Facebook Madame Huong

Với hóa đơn 30 bánh lẻ xuất cho đơn hàng mua 2 hộp bánh với tổng 10 cái, phía Madame Hương khẳng định đây không phải là hoá đơn của Madame Hương mà là hóa đơn do đại lý xuất ra và đơn vị không quản lý các hóa đơn như vậy.

Với các thắc mắc về việc vì sao một hộ kinh doanh cá thể, đóng thuế khoán lại thu thuế VAT trên sản phẩm, Madame Hương giải thích mình là Hộ kinh doanh cá thể, nên không được phép xuất hoá đơn VAT 10%: "Các khách hàng có nhu cầu lấy hóa đơn VAT thì các đại lý bán hàng của chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm bán và xuất hoá đơn theo nhu cầu của từng khách hàng".

Bánh Madame Hương bán ra thị trường được tính thêm 10% VAT

Liên quan đến sự việc, mới đây, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hùng Đức (Công ty Hùng Đức) - đơn vị xuất hóa đơn VAT trong vụ việc cũng đã lên tiếng. 

Bà Phạm Thị Lan Anh - Giám đốc Công ty Hùng Đức cho biết, Công ty là đơn vị phân phối bánh Trung thu của các thương hiệu Madame Hương, Kinh Đô, Long Đình, Maison… tại Hà Nội. Công ty có đặt nhiều điểm bán bánh Trung thu lưu động trong thành phố, trong đó có điểm bán tại Vincom Bà Triệu.

"Trước sự việc khách hàng phản ánh trên một group về việc nhận tờ hoá đơn bị sai với nội dung khách hàng đã mua, cộng thêm thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng không đúng mực, qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới chị", Giám đốc Công ty Hùng Đức cho biết.

Bà Lan Anh thừa nhận tờ hoá đơn số 000742 xuất ngày 11/9/2020 là một nhầm lẫn đáng tiếc của Hùng Đức. Công ty xin khắc phục hậu quả bằng việc thu hồi lại tờ hoá đơn viết sai và xuất trả hoá đơn khác đúng với sản phẩm và số tiền khách hàng đã mua. 

Vị nữ giám đốc công ty Hùng Đức cũng thừa nhận chính mình là người đã nói chuyện qua điện thoại với khách hàng, chứ không phải là Madame Hương như vị khách hàng lầm tưởng.

"Trong lúc công việc bận rộn của mùa Trung thu, tôi là người đã có lời không hay với chị. Cá nhân tôi cũng muốn xin lỗi chị và mong chị thông cảm cho những lúc nóng nảy như thế này", Giám đốc công ty Hùng Đức chuyển lời xin lỗi tới khách hàng.

Việc nhầm lẫn trong kinh doanh là không thể tránh khỏi, tuy nhiên sự việc lần này cũng là một bài học cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hùng Đức, cơ sở Madame Hương và các doanh nghiệp khác trong văn hóa ứng xử với khách hàng.