Hiện nay tại TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và một số địa phương khác đang thực hiện giãn cách xã hội, do đó đã có không ít người bày tỏ lo ngại về việc "đã tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 và đến lịch tiêm mũi 2 nhưng lại không có mặt tại địa phương", về vấn đề này, trao đổi với ông Nguyễn Trường Nam- Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông, Bộ Y tế cho biết trong trường hợp người dân tiêm mũi 1, sau đó di chuyển đến địa phương khác thì báo cơ quan, tổ chức, địa phương mình có văn bản gửi địa phương nơi đến hỗ trợ lập danh sách kế hoạch tiêm mũi 2.

tiem-vaccine-covid-19-1629883610.jpeg
Làm mất giấy xác nhận hoặc chưa được chứng nhân  tiêm vaccine lần 1, người dân vẫn được tiêm lần 2. Ảnh: Bộ Y tế.

Đã tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 nhưng bị thất lạc giấy xác nhận hoặc không có thông tin chứng nhận tiêm trên Cổng thông tin tiêm chủng Quốc gia, người dân vẫn được tiêm mũi 2

Khi đến lịch tiêm mũi 2, địa phương nơi cư trú sẽ thông báo lịch tiêm mũi 2 và để tiêm mũi 2 thì người dân cũng cần đăng ký tiêm trên Cổng Thông tin tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn hoặc qua app Sổ sức khỏe điện tử để trên hệ thống ghi nhận thông tin đăng ký tiêm.      

 Cũng theo ông Nam, hầu hết những người đã tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 đều nằm trong đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết 21 của Chính phủ và của Bộ Y tế quy định nên khi đến lịch tiêm mũi 2 sẽ được cơ quan, tổ chức, khu dân cư thông báo lịch tiêm mũi 2.

Hầu hết, sau khi tiêm mũi 1, người dân sẽ nhận được giấy chứng nhận đã tiêm của cơ sở tiêm chủng và lần sau đi tiêm mũi 2 thì mang đi để được xác nhận tiêm mũi 2

"Việc sau khi tiêm mũi 1 chưa có chứng nhận tiêm trên hệ thống tiêm chủng do nhiều cơ sở tiêm chưa triển khai tiêm trên Nền tảng tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 nên dẫn đến chưa có thông tin chứng nhận tiêm điện tử trên trên Cổng thông tin tiemchungcovid19.gov.vn hoặc trên app Sổ sức khỏe điện tử"- ông Nam nói.

Tuy nhiên, trường hợp bị thất lạc giấy xác nhận tiêm lần 1 và không có thông tin chứng nhận tiêm trên cổng thông tin tiêm chủng hay Sổ sức khỏe điện tử thì người dân vẫn được tiêm mũi 2 vì đã nằm trong danh sách kế hoạch tiêm của cơ quan, tổ chức, đơn vị đã lập danh sách tiêm và gửi cho cơ sở tiêm vaccine khi đến lịch tiêm mũi 2.

Trước băn khoăn về việc người dân đăng ký sai thông tin cá nhân trên nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 Quốc gia, muốn thay đổi phải làm thế nào?

Ông Nam thông tin: Khi đăng ký thông tin trên ứng dụng, nền tảng có gửi tin nhắn OTP để xác nhận số điện thoại của người được tiêm nên việc sai số điện thoại rất khó xảy ra.

 Thông tin số điện thoại và mã sổ sức khỏe điện tử là duy nhất và mang tính định danh nên không thể thay đổi được.

Với các thông tin còn lại, bao gồm ngày sinh, họ và tên, giới tính..., đều có thể được kiểm tra và thay đổi thông qua ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử.

Bên cạnh đó, trước khi tiêm, các y bác sĩ cũng sẽ kiểm tra lại thông tin cá nhân của người được tiêm một lần nữa, có thể cập nhật lại thông tin tại nơi tiêm.

Đến nay, nền tảng Quản lý tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 được xây dựng để đáp ứng hoạt động tiêm chủng tại hơn 19.000 điểm tiêm.

Tại các điểm tiêm ứng dụng nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19 Quốc gia, người dân sẽ mất chưa đến 5 giây để xác nhận thông tin bằng mã QR.

Tổng lượng mũi tiêm được nhập lên hệ thống đến sáng 25/8 là 18.090.091 mũi. Con số này tương ứng với hơn 18 triệu Chứng nhận tiêm chủng đã cấp phát cho người tiêm.

Với những biện pháp vận động hiệu quả, quyết liệt, đến nay, Việt Nam đã nhận được khoảng 23 triệu liều vaccine từ cơ chế COVAX, hỗ trợ của các nước và các hợp đồng đã ký kết.

Như vậy, người đã tiêm vaccine COVID-19 mũi 1 nếu vô tình làm mất giấy xác nhận hoặc chưa được chứng nhận không cần phải quá lo lắng vì sẽ vẫn được tiêm mũi 2 nhé. Lý do là những người tiêm mũi 1 họ nằm trong danh sách kế hoạch tiêm của cơ quan, tổ chức, đơn vị lập và gửi cho cơ sở tiêm vaccine khi đến lịch tiêm mũi 2.

Hiện, tại rất nhiều tỉnh thành trên cả nước đã và đang tiến hành tiêm mũi 1 vaccine COVID-19 cho người dân. Sau thời gian quay định, người dân sẽ tiếp tục thực hiện mũi tiêm thứ hai.

Người dân cần để ý thời gian đến cơ sở y tế tiêm đủ 2 mũi vaccine để đạt hiệu quả cao nhất.

Link nguồn: https://ncov.moh.gov.vn/en/web/guest/-/6847426-6970