Sáng nay, cả cộng đồng tài chính xôn xao về thông tin xuất hiện một doanh nghiệp vốn điều lệ đăng ký lên tới 144.000 tỷ đồng. Đây thực sự là một con số vốn khủng khiếp với giới kinh doanh ở Việt Nam. 

Theo tìm hiểu được biết, "doanh nghiệp bí ẩn" này là CTCP Đầu tư Quốc tế và Dịch vụ Thương mại USC (USC Interco), thành lập ngày 17/1/2020, trụ sở chính tại xã Kim Chung, huyện Hoài Đức (Hà Nội) đăng ký hoạt động trong 59 lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh chính là bất động sản.

Ảnh: Thanh Hà - Bizlive

Các cổ đông của công ty là bà Kim Thị Phương (Đan Phượng, Hà Nội) sở hữu 432 triệu cổ phần, chiếm 30%; ông Nguyễn Hoàn Sơn (Thuận Thành, Bắc Ninh) sở hữu 576 triệu cổ phần, chiếm 40%; ông Trần Gia Phong (Đan Phượng, Hà Nội) sở hữu 432 triệu cổ phần, chiếm 30%. Người đại diện theo pháp luật kiêm Giám đốc doanh nghiệp là ông Trần Gia Phong (SN 1972).

Được biết ông Phong hiện cũng đang là người đại diện pháp luật của một doanh nghiệp khác, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng và Phát triển Thương mại Xuất nhập khẩu USC (USC IETDACI), thành lập năm 2016. 

Trao đổi với báo chí, đại diện Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho biết: Khi cấp giấy chứng nhận, cán bộ đăng ký kinh doanh đã thấy bất thường. Vì doanh nghiệp đăng ký qua mạng nên cán bộ đã gọi trực tiếp cho doanh nghiệp xem họ có ghi nhầm không. Tuy nhiên họ khẳng định là không nhầm. Chúng tôi cũng giải thích họ phải góp đủ số vốn điều lệ này trong vòng 90 ngày, nếu không sẽ bị xử phạt. Trong Nghị định 50 có quy định về mức xử phạt này với mức phạt khoảng vài triệu đồng”.

Hiện, Cục vẫn đang theo dõi chặt chẽ, chủ yếu liên quan đến việc góp vốn mà không làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Theo đó, nếu sau 90 ngày (thời hạn góp vốn), sẽ yêu cầu doanh nghiệp báo cáo tình hình góp vốn. Nếu việc góp vốn được đảm bảo thì Cục sẽ tôn trọng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, nếu không góp vốn thì sẽ phạt và yêu cầu giảm về mức vốn thật.