Loạt sản phẩm nhãn hiệu ‘Diệp lục’ ngang nhiên vi phạm quy định quảng cáo?

Kiều Anh
Bài viết: 223

Dù chỉ là thực phẩm chức năng nhưng loạt sản phẩm nhãn “Diệp lục” lại được quảng cáo thổi phồng, gây hiểu lầm như thuốc chữa bệnh và vi phạm loạt quy định khác về quảng cáo.

Bộ sản phẩm bao gồm: Diệp lục Collagen (Green Collagen powder), Diệp lục Xương khớp (Green Glucosamine Healthy), Diệp Lục Omega 369 (Green Omega Healthy) và Diệp Lục Lysine (Green Strong Kid) là những thực phẩm bảo vệ sức khỏe đã được Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế xác nhận công bố, xác nhận nội dung quảng cáo khi lưu hành trên thị trường. Hiện bộ sản phẩm này đang được Công ty TNHH Green Family Development phân phối trên thị trường.

Công ty Green Family Development đã và đang tuyển hàng nghìn đại lý để phân phối các sản phẩm "Diệp lục". Ảnh" Facebook

Đáng nói dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe/thực phẩm chức năng có công dụng bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, hỗ trợ làm giảm nguy cơ bệnh tuy nhiên các sản phẩm này đang được quảng cáo trên nhiều website và trang mạng xã hội với hàng loạt các công dụng như thuốc chữa bệnh! 

Đơn cử như sản phẩm TPBVSK Diệp lục Collagen (Green Collagen powder). Theo văn bản số 49433/2017/ATTP-XNCB do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp ngày 26/12/2017 (hết hạn ngày 26/12/2020) cấp cho Công ty TNHH TMDV Khánh Hà Beauty ( địa chỉ lô 555, MBQH 530/UBND-QLĐT, phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa), sản phẩm Diệp lục Collagen do Công ty TNHH Medistar Việt Nam (địa chỉ lô 41 - c2, KCN Quang Minh, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội) sản xuất phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Theo nội dung Giấy xác nhận quảng cáo, sản phẩm Diệp lục Collagen là thực phẩm bảo vệ sức khỏe có công dụng: Hỗ trợ quá trình oxy hóa, giảm nguy cơ lão hóa da, nhăn da cho làn da sáng hơn; Hỗ trợ tăng tính đàn hồi của da, làm mờ các vết nám, tàn nhang trên da; Hỗ trợ tăng cường sức khỏe và tăng cường chức năng sinh lý nữ.

Tuy nhiên, qua khảo sát trên một số website và mạng xã hội đang có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo khi quảng cáo sản phẩm Diệp lục Collagen.

Cụ thể, website http://thatladep.com/ dẫn chứng sản phẩm Diệp lục Collagen chứa hàm lượng lớn Chlorophyll. Nghiên cứu về Chlorophyll từng đạt 2 giải Nobel nên trang website này đã “hùng hồn” dẫn lời quảng cáo “Đặc biệt Diệp lục Collagen được nhận 2 giải Nobel về nghiên cứu khoa học gây chấn động về những tác dụng tuyệt vời cho cơ thể". Có thể thấy nội dung này đã cố tình “thổi phồng” về sản phẩm, gây nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.

Chưa hết, trên một số trang website còn đăng tải video bác sĩ Nguyễn Thị Hằng (Nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Y dược cổ truyền Tuệ Tĩnh) giới thiệu về thành phần, công dụng của sản phẩm Diệp lục Collagen. Điều này có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo thực phẩm, quảng cáo thực phẩm chức năng: Sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm; Quảng cáo sử dụng hình ảnh bác sĩ, cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm; Liệt kê công dụng của từng thành phần của sản phẩm để quảng cáo thực phẩm.

Đoạn video phân tích công dụng thành phần sản phẩm Diệp lục Collagen với phần mô tả sản phẩm có công dụng "trắng da, trị nam tại nhà"

Đáng chú ý, không chỉ sản phẩm Diệp lục Collagen mà các sản phẩm khác trong bộ sản phẩm “Diệp lục..” như Diệp lục Xương khớp (Green Glucosamine Healthy), Diệp Lục Omega 369 (sản xuất tại Công ty TNHH Medistar Việt Nam; đơn vị công bố: Công ty TNHH Green Family Development); Diệp Lục Lysine (đơn vị công bố: Công ty TNHH TMDV Khánh Hà Beauty) cũng có dấu hiệu vi phạm quảng cáo.

Trong đó, bộ 3 sản phẩm “Diệp lục” thậm chí còn được quảng cáo là “Bộ 3 sản phẩm tăng sức đề kháng cho cả gia đình Phòng chống dịch Virut Corona”!

Rõ ràng các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhãn hiệu “Diệp lục” đang có dấu hiệu vi phạm loạt quy định tại Nghị định 28/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Trường hợp quảng cáo thực phẩm chức năng và các sản phẩm không phải là thuốc với nội dung không rõ ràng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc thì người vi phạm bị phạt tiền từ 30-40 triệu đồng, buộc cải chính thông tin và tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Hành vi Quảng cáo thực phẩm dưới hình thức bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh; sử dụng hình ảnh, uy tín, thư tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm thì bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

Diễn viên Bảo Thanh bức xúc vì bị nhãn hàng "Diệp lục" sử dụng trái phép hình ảnh.