Cụ thể, chiếc Toyota Corolla Cross trong bài thử nghiệm là chiếc xe được trang bị đầy đủ các tính năng an toàn, bao gồm Toyota Safety Sense 2.0 mới nhất của Toyota. Mục đích của việc đưa chiếc xe trải nghiệm tại trường đua Đại Nam để thể hiện hết khả năng an toàn của mẫu xe này. Thế nhưng, Toyota Corolla Cross đã thất bại khi vượt qua khúc cua thứ 2 (hay còn gọi là T2), kết quả xe nằm hoàn toàn trên tường rào rìa đường đua.

Do T2 là một khúc cua khó, nên đã nảy ra rất nhiều ý kiến gây tranh cãi về nguyên nhân gặp nạn của chiếc xe. Liệu do lái xe đã không làm chủ được tốc độ khiến xe mất lái, hay do chiếc xe không thể hiện được toàn vẹn khả năng an toàn của mình?

Khúc cua T2 - trường đua Đại Nam

Trước tiên, T2 là khúc khó bởi hướng vào khác thường. Xe khi chạy qua cua đầu với bán kính rộng sẽ tiếp cận T2 không theo hướng song song với mép đường mà vào với góc xiên khoảng 15 độ sang trái và sau đó cua phải. T2 còn khó bởi hướng thoát của nó đồng thời là hướng vào của T3 liền kề và trong racing, tổ hợp cua kiểu này thường được gọi với biệt danh “Mickey mouse”.

T2 đòi hỏi chiếc xe phải cân bằng và đặc biệt là ổn định khi phanh, đánh lái vào cua để có thể thoát và sau đó tiếp cận T3 tối ưu. Một chiếc xe không cân bằng và ổn định khi phanh tiếp cận T2 có thể dẫn đến hiện tượng oversteer (trượt toàn thân xe) và kết quả là chiếc xe sẽ trượt khỏi đường chạy tối ưu, dạt về phía bên phải và như vậy không thể tiếp cận T3 đúng cách, là cơ hội vượt lên cho những chiếc xe phía sau trong cuộc đua.
Các xe thương mại được thiết kế để có xu hướng understeer (trượt đầu xe) khi vào cua vì lý do an toàn. Understeer khi vào cua sẽ giúp giảm thiểu khả năng chiếc xe bị xoay ngang và dẫn đến lật. Một chiếc xe thương mại khi được trang bị các hệ thống an toàn chủ động sẽ can thiệp vào việc phân bổ lực phanh lên các bánh xe để kiểm soát hiện tượng understeer, kiểm soát việc bó cứng phanh và giúp chiếc xe vào và thoát cua dễ dàng. Nhưng đó là lý thuyết.

Toyota Corolla Cross với trang bị an toàn Toyota Safety Sense 2.0

Trở lại với T2 ở Đại Nam. Vị trí đặt chòi camera theo tính toán là khá an toàn. Bởi một chiếc xe khi mất phanh sẽ lao vào rào phía bên phải chòi theo hướng nhìn ra đường đua. Một chiếc xe khi bị oversteer cũng sẽ lao ra bãi sỏi theo hướng đó. Một chiếc xe nếu bị xoay ngang khi ở giữa khúc cua thì cũng chỉ có khả năng trượt ra tới được bãi sỏi.

Tuy nhiên với chiếc Toyota Corolla Cross vượt hẳn lên hàng rào và va chạm với chân chòi camera thì khác. Đây là một trường hợp lạ. Bởi thông thường nếu chiếc xe tiếp cận T2 bị lỗi thì sẽ gặp hiện tượng understeer và kết cục sẽ như trình bày ở trên. Việc chiếc xe này an tọa như hình dẫn đến phỏng đoán rằng chiếc xe tiếp cận T2 lỗi, với thiết kế hạn chế oversteer thường thấy ở xe thương mại nó đã bị understeer, đầu xe có xu hướng ăn ra ngoài cua, theo phản xạ tay lái sẽ đạp thêm phanh, đánh lái sang phải để tránh xe lao ra ngoài, lúc này rất có thể chiếc xe gặp hiện tượng oversteer, là hệ quả của việc phanh và đánh lái thêm sang phải và nó dẫn đến việc chiếc di chuyển theo hướng của chòi camera và văng đuôi lên hàng rào lốp.

Corolla Cross gặp nạn tại ngay sát chân chòi camera

Vậy nguyên nhân của tai nạn này là gì? Theo chuyên gia Phạm Lân - người đã nhiều năm chạy các loại xe khác nhau ở trường đua Đại Nam thì có hai khả năng: Một là do lỗi của người cầm lái và hai là lỗi của chiếc xe.

Lỗi của người lái có lẽ ít xảy ra bởi theo thông tin có được thì đây là sự kiện thử xe được tổ chức bài bản và thực hiện bởi đơn vị chuyên thực hiện các chương trình thử xe chuyên nghiệp.

Một chiếc xe nếu được trang bị hệ thống hỗ trợ an toàn chủ động cho người lái (hay được biết đến với tên gọi ADAS) sẽ hạn chế được những tai nạn kiểu này. Khi chiếc xe gặp hiện tương understeer ở giai đoạn đầu nguyên nhân có thể do độ bám của trục trước không tốt khi chiếc xe tiếp cận cua ở một góc xiên và người điều kiển lại muốn chiếc xe cua phải. Khi chiếc xe gặp hiện tượng oversteer ở giai đoạn sau khi người lái cố gắng sửa chữa sai lầm.

Vì sao hệ thống không can thiệp để hạn chế sự xoay ngang của chiếc xe? Trong racing, điều tay đua sợ nhất là sự thiếu ổn định của chiếc xe khi phải chuyển hướng. Hiện tượng này khiến phản ứng của chiếc xe trở nên khó đoán. Nguyên nhân của sự thiếu ổn định khi phanh và đánh lái nằm ở hệ thống treo của chiếc xe. Một chiếc xe thiếu cân bằng giữa treo trước và treo sau sẽ là một thảm họa.