Được biết, từ ngày 14/8, Bộ Y tế cho triển khai chương trình thí điểm điều trị có kiểm soát các F0 tại nhà và cộng đồng với mô hình 3 tại chỗ: xét nghiệm tại chỗ, điều trị tại chỗ và an sinh tại chỗ.

Trong công tác điều trị tại nhà, ngoài những lưu ý cho F0 thì người chăm sóc cho F0 tại nhà cũng cần làm một số điều để bảo vệ bản thân.

Dưới đây là là những lời khuyên từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) dành cho những người chăm sóc F0 tại nhà mình nghĩ mọi người nên làm theo để tránh nguy cơ bị lây nhiễm:

Thứ nhất:  Hạn chế tiếp xúc

COVID-19 lây lan từ người sang người có tiếp xúc gần với nhau (trong khoảng 2 mét) thông qua các giọt bắn từ đường hô hấp, được tạo ra khi mọi người nói chuyện, ho hoặc hắt hơi. Giữ khoảng cách với người khác giúp ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

Người chăm sóc, khi có thể, không nên là người có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng vì COVID-19.

- Người bị bệnh nên được cách ly

Người bị bệnh nên ở tách riêng với những người khác trong nhà.

Nếu có thể, hãy để người bệnh sử dụng phòng ngủ và vệ sinh riêng. Nếu có thể, hãy để người bệnh ở trong "phòng bệnh" hoặc khu vực của chính họ hoặc cách xa người khác. Hãy duy trì khoảng cách ít nhất 2 mét với người bệnh.

Phòng dùng chung: Nếu quý vị phải ở chung phòng, hãy bảo đảm rằng phòng có thông gió tốt.

Mở cửa sổ để tăng cường lưu thông không khí. Cải thiện thông gió sẽ giúp loại bỏ các giọt bắn từ đường hô hấp khỏi không khí.

Không để người khác đến thăm. Không để người không cần thiết đến thăm, đặc biệt là những người có nguy cơ cao mắc bệnh nghiêm trọng.

- Người chăm sóc nên cách ly

Người chăm sóc và bất kỳ người nào có tiếp xúc gần với người mắc bệnh COVID-19 nên ở nhà, ngoại trừ trong một số trường hợp hạn chế.

Thứ hai:  Ăn trong phòng hoặc khu vực riêng biệt

Người bệnh nên ăn (hoặc được cho ăn) trong phòng của họ, nếu có thể.

Người chăm sóc F0 cần rửa chén đĩa và dụng cụ ăn bằng găng tay và nước nóng: Đeo găng tay khi cầm chén đĩa, cốc/ly hoặc dụng cụ ăn do người bệnh sử dụng. Rửa những vật này bằng xà phòng và nước nóng hoặc trong máy rửa chén. Làm sạch tay sau khi tháo găng tay hoặc xử lý các vật dụng đã sử dụng.

nguoi-cham-soc-f0-1629711004.jpeg

F0 điều trị tại nhà nên ở tách riêng với những người trong nhà. Ảnh minh họa.

Thứ ba: Tránh dùng chung đồ cá nhân

Người chăm sóc F0 không dùng chung chén đĩa, cốc/ly, bộ đồ ăn, khăn tắm, khăn trải giường hoặc đồ điện tử (như điện thoại di động) với người bị bệnh.

Thứ tư: Rửa tay thường xuyên

Người chăm sóc F0 cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước trong ít nhất 20 giây. Nói với mọi người trong nhà làm việc tương tự, đặc biệt là sau khi ở gần người bệnh. Đặc biệt cần tránh chạm vào mắt, mũi và miệng bằng tay chưa rửa sạch.

Thứ năm: Theo dõi sức khỏe của chính mình

Vì là người chăm sóc F0, do vậy  người chăm sóc nên ở nhà và theo dõi sức khỏe của họ để phát hiện các triệu chứng COVID-19 trong khi chăm sóc người bệnh.

Các triệu chứng bao gồm sốt, ho và hụt hơi nhưng các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện. Khó thở là một dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng hơn mà quý vị cần chăm sóc y tế.

Người chăm sóc nên tiếp tục ở nhà sau khi hoàn thành việc chăm sóc. Người chăm sóc có thể rời khỏi nhà 14 ngày sau lần tiếp xúc gần nhất với người bệnh (dựa trên thời gian phát bệnh), hoặc 14 ngày sau khi người bệnh đáp ứng các tiêu chí ngừng cách ly tại nhà.

Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và người khác là ở nhà trong 14 ngày nếu quý vị cho rằng mình đã tiếp xúc với người mắc COVID-19. Kiểm tra trang mạng của sở y tế địa phương để biết thông tin về các lựa chọn trong khu vực của quý vị để có thể rút ngắn thời hạn cách ly này.

Chăm sóc người bệnh thường đã mệt và với người nhiễm Covid-19 lại càng khó khăn và đòi hỏi sự tỉ mỉ hơn rất nhiều do tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cực kỳ cao.

Nếu bạn đang chăm sóc người mắc COVID-19 tại nhà hoặc ở nơi không phải là cơ sở y tế thì cần hết sức lưu ý và làm theo những hướng dẫn trên để đạt hiệu quả nhất cho bệnh nhân cũng như tự bảo vệ cho chính mình và người xung quanh.

Linh nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nguoi-cham-soc-f0-tai-nha-can-lam-gi-de-bao-ve-ban-than-5-loi-khuyen-tu-cdc-161212208220111722.htm