Hiện nay, xu hướng sử dụng xe máy điện đang được nhiều người Việt Nam khá ưa chuộng, do đó vấn đề bảo dưỡng để tăng độ bền cho xe là vấn đề được chủ xe rất quan tâm.

Bảo dưỡng xe định kỳ giúp tăng tuổi thọ cho xe và đảm bảo an toàn cho chính bản thân. Ảnh: Thế giới xe.

Dưới đây là một số lưu ý bảo dưỡng xe máy điện đúng cách để tăng tối đa tuổi thọ cho xe.

Thứ nhất: Cần bảo dưỡng bình ắc quy thường xuyên.

Với xe máy điện, thì bình ắc quy là bộ phận quan trọng nhất giúp xe vận hành êm ái và di chuyển đảm bảo an toàn.

Trên thực tế thì tuổi thọ của ắc quy xe máy điện kéo dài không lâu. Do vậy trong thời gian sử dụng cần chú ý đến cách sạc điện đúng quy trình và thời gian để sử dụng công năng bình ắc quy tối ưu nhất.

Cụ thể, khi sạc cần phải  tắt công tắc nguồn xe, cắm đầu sạc vào ổ cắm của hộp bình ắc quy rồi sau đó cắm vào ổ điện nhà. Đa số xe máy điện đều có thời gian sạc từ  6 đến 8 tiếng vì vậy khi thấy đèn xanh báo ác quy sạc đầy cần rút sạc.

Thứ hai: Thường xuyên bảo dưỡng săm lốp cho xe

Săm lốp là bộ phận quyết định đến tốc độ của xe và sự an toàn cho người sử dụng. Tùy vào quãng thời gian chạy mà săm sẽ bị bào mòn, vì vậy chúng ta cần lưu ý việc thay săm định kỳ hòng tránh những rủi ro như: bục săm, trơn trượt dẫn đến xòe xe...

Theo lời khuyên của nhà sản xuất thì thời điểm thay thế tốt nhất là 6 tháng một lần và đưa xe đi bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn hoạt động trong trạng thái tốt nhất.

Thứ ba: Tay ga cần được kiểm tra thường xuyên

Tay ga là bộ phận quan trọng và trực tiếp tác động của lực tay để di chuyển, do đó việc kiểm tra tay ga là rất cần thiết. Trong rất nhiều trường hợp xe vẫn còn điện và đèn báo sáng nhưng xe không chạy được thì nhất định là do lỗi từ tay ga. Trong quá trình sử dụng thì việc dây ga bị mòn hay đứt là điều khó tránh khỏi, vì vậy việc kiểm tra thường xuyên là điều rất cần thiết.

Phần này bạn cũng nên lưu ý bởi trong nhiều trường hợp xe báo có điện, đèn báo sáng nhưng xe không chay được là do lối tay ga. Kiểm tra dây tay ga có bị đứt hay không thì cần nối lại hoặc hỏng thì tiến hành thay thế.

Thứ ba: Cần bảo dưỡng phụ tùng xe máy điện theo định kỳ

Sau một thời gian sử dụng thì hầu hết các bộ phận của xe máy điện đều bị hao mòn hỏng hóc. Do đó, người dùng cần phải chú ý đến các bộ phận như: phanh xe, bánh xe, tay ga hay những ốc vít nhỏ nhất. Vẫn biết là các bộ phận này được nhà sản xuất cố định nhưng nếu không kiểm tra thường xuyên sẽ xảy ra nhiều trục trặc, hỏng hóc bất ngờ ảnh hưởng đến việc đi lại.

Như vậy việc kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ là việc cần thiết để đảm bảo cho tuổi thọ của xe cũng như bảo vệ chính cho sự an toàn của bản thân mình.