Chạy xe làm sao để tiết kiệm xăng mà xe vẫn luôn bền đẹp là băn khoan của nhiều chủ xe.

Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc trên của mọi người.

Thứ nhất: Luôn giữ cho lốp xe căng

Lốp xe là bộ phận đảm bảo tốc độ và sự an toàn cho chính người sử dụng. Việc để lốp quá mềm sẽ  khiến cho xe bị ì do bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường nhiều hơn mức cần thiết. Người dùng nên bơm lốp theo mức áp suất được hãng khuyến nghị. Đảm bảo lốp đủ hơi sẽ vừa giúp cho xe chạy êm ái lại vừa vận hành tối ưu, an toàn.

Thứ 2: Cần Làm ấm động cơ trước khi chạy

Sau thời gian dài ngưng hoạt động dầu bôi trơn trong động cơ sẽ chảy về đáy, việc nổ máy tại chỗ giúp dầu được bơm đều lên các chi tiết phía trên như cốt cam, cò mổ... Nếu chạy xe luôn khi vừa khởi động thì động cơ buộc phải làm việc trong tình trạng thiếu chất bôi trơn, về lâu dài sẽ làm giảm tuổi thọ các chi tiết máy.

Thứ ba: Lái ở tốc độ vừa phải

Tốc độ chạy xe là yếu tố quan trọng quyết định đến việc tiêu hao nhiên liệu.

Nhiều lái xe hay có thói quen liên tục đứng khựng rồi tăng tốc đột ngột hoặc hay phanh gấp sẽ không thể có mức tiêu hao nhiên liệu như ý. Theo nhiều đánh giá, người lái có thể làm giảm mức hao xăng 33% nếu không vấp phải những thói quen trên. 

Như vậy, khi xe vận hành ở tốc độ thấp, số thấp cũng như ở tốc độ cao đều tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn so với mức trung bình.  Để tiết kiệm xăng  thì lái xe nên chú ý tránh lái tốc độ cao trên những con đường gồ ghề, gập ghềnh đồng thời chạy ở tốc độ vừa phải. 

Theo các chuyên gia về xe hơi thì vận tốc xuống dưới 50 km/h làm tốn thêm 10% nhiên liệu.

Thứ tư: Kiểm tra và bảo dưỡng xe theo khuyến nghị 

Sau một thời gian vận hành, nhiều bộ phận trên xe sẽ bị hao mòn và hư hỏng theo thời gian. Do đó việc kiểm tra và bảo dưỡng theo khuyến nghị của hãng sẽ giúp phát hiện và sửa chữa các bộ phận bị hư hỏng, từ đó giúp phương tiện hoạt động trơn tru, tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thứ năm: Tắt động cơ ô tô khi không sử dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm xăng đáng kể

Nhiều chủ xe vẫn để động cơ hoạt động khi dừng lại, đây chính là thủ phạm tiêu hao xăng dầu mầ không ai để ý. Do vậy chúng ta cần tắt động cơ khi xe dừng lại. 

Thứ 6: Đổ xăng đúng lúc

Nên mua xăng vào sáng sớm hoặc chiều tối, đây là thời điểm xăng đặc nhất. Không nên đổ quá đầy làm cho xăng bị rò ra ngoài gây nguy hiểm.

Trên đây là một số mẹo khá hay để các bạn có thể áp dụng. Chỉ cần lưu ý đôi chút chúng ta có thể tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu đồng thời bảo vệ cho chính chiếc xe của mình.