Theo Google Việt Nam, thời gian cách ly toàn xã hội bắt đầu từ ngày 1/4, cùng khuyến cáo người dân ở nhà của Bộ Y tế đã thúc đẩy các xu hướng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ giao hàng, mua hàng và học trực tuyến cũng như thiết bị điện tử, thiết bị gia dụng ngày càng tăng cao.

Từ cuối tháng 01/2020, dịch viêm phổi cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra (Covid-19) đã trở thành vấn đề cấp thiết nhất trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng tìm kiếm liên quan đến virus-Corona đạt đỉnh vào ngày 31/1, ngay sau dịp Tết Nguyên Đán. Sau đó, lượng tìm kiếm giảm dần khi số ca nhiễm tại Việt Nam dừng ở con số 16, lần lượt từng trường hợp đều được chữa khỏi.

Đến ngày 5/3, khi đợt lây nhiễm COVID-19 thứ hai bắt đầu, xu hướng tìm kiếm về dịch Covid-19 tiếp tục tăng mạnh trở lại và duy trì ở mức độ cao và đạt đỉnh vào ngày 29/3.

Tính đến ngày 3/4/2020, Việt Nam có 233 ca nhiễm, 75 ca bình phục và 4577 ca nghi nhiễm. Những câu hỏi và chủ đề được người Việt Nam quan tâm nhiều nhất về dịch Covid-19 xoay quanh tình hình lây nhiễm tại Việt Nam và thế giới cũng như các triệu chứng, biểu hiện nhiễm bệnh.

5 chủ đề liên quan đến Covid-19 có xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất của người Việt trong tháng 3

Dich virus corona Việt Nam hôm nay
Số ca nhiễm virus corona ở Việt Nam
Các triệu chứng virus corona
Các tỉnh có virus corona
Tổng số người nhiễm virus corona

7 câu hỏi liên quan đến Covid-19 có xu hướng tìm kiếm cao nhất của người Việt trong tháng 3

Ai là người đầu tiên phát hiện ra virus corona chủng mới?
Virus corona ở đâu?
Biểu hiện khi nhiễm virus corona?
Corona được chế tạo bởi thứ gì?
Giá xét nghiệm covi 19 là bao nhiêu?
Corona bắt nguồn từ đâu?
Ho nhức đầu sốt mệt mỏi ngứa họng là bị bệnh gì?

Bên cạnh đó, trong thời gian cách ly tại nhà, YouTube là một trong những nguồn nội dung phong phú được rất nhiều người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến dịch Covid-19 và nội dung học tập, giải trí. YouTube đã có các chính sách nhằm chống lại thông tin giả trên nền tảng của mình và ưu tiên giới thiệu thông tin từ các nguồn có thẩm quyền như Bộ Y Tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Ngoài ra, cộng đồng nhà sáng tạo YouTube đã cùng đưa ra những thông điệp đúng đắn liên quan dịch bệnh như rửa tay đúng cách, hoặc kiến thức về cách ly cũng như những hoạt động giúp ích cho tinh thần lạc quan lẫn thể chất khỏe mạnh trong thời gian cách ly đến hàng triệu người theo dõi kênh.

Chủ đề cách ly ngày càng được quan tâm

Trong đợt bùng phát thứ 2 tại Việt Nam, việc cách ly trở thành một trong những thực hành quan trọng nhất trong việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Thống kê từ Google Xu Hướng cho thấy, chủ đề “cách ly” bắt đầu được quan tâm nhiều hơn trong tháng 3. Đặc biệt, xu hướng tìm kiếm về cách ly tăng đột biến sau chỉ thị cách ly toàn xã hội được Thủ tướng Chính phủ ban hành vào ngày 31/3/2020. Hà Nội, Đà Nẵng và Lai Châu là ba tỉnh thành có xu hướng tìm kiếm về cách ly cao nhất.

5 từ khóa thuộc chủ đề ‘cách ly’ có xu hướng tìm kiếm cao nhất 

Cách ly corona
Trốn cách ly
Cách ly toàn xã hội
Danh sách cách ly
Vĩnh Phúc cách ly

Trong bối cảnh dịch tại Việt Nam, Bộ Y Tế khuyến cáo tất cả người dân ở nhà và không nên ra đường nếu không thật cần thiết, đồng thời nhiều doanh nghiệp cũng bắt đầu áp dụng hình thức làm việc trực tuyến từ xa tại nhà, các xu hướng tìm kiếm liên quan đến dịch vụ giao hàng, mua hàng online và học trực tuyến đạt mức cao nhất trong một năm trở lại đây.

Bên cạnh đó, mức độ quan tâm tìm kiếm đối với các thiết bị điện tử phục vụ cho việc làm việc tại nhà như máy in, máy tính, laptop, bàn phím có xu hướng tăng cao trong thời gian gần đây. Các thiết bị gia dụng như nồi chiên không dầu, máy xay và nồi cơm điện cũng có xu hướng tìm kiếm ngày càng cao trên Google trong tình hình nhiều quán ăn, nhà hàng phải đóng cửa tránh dịch, khiến nhu cầu nấu ăn tại nhà tăng cao.

Vậy xu hướng tìm kiếm của người Việt năm 2019 có khác gì so với năm nay hay không? Theo danh sách mà Google công bố, lần đầu tiên từ khóa “Thời tiết” dẫn đầu danh sách này cho thấy mức độ quan tâm rất lớn của người dân Việt Nam về những chuyển biến liên quan thời tiết và môi trường. Tiếp theo là các từ khóa “Asian Cup 2019”; “Hoàng hậu Ki” và “Độ ta không độ nàng”.“Phú Hữu”, “Nha Trang”, “Đà Lạt” là những điểm du lịch được người Việt tìm kiếm nhiều nhất năm qua. Trong khi đó, “Bão số 6” là từ khóa dẫn đầu danh sách tin tức có xu hướng tìm kiếm nổi bật; “Về nhà đi con” là phim truyền hình Việt Nam được quan tâm nhất trên Google.

Ngoài 8 hạng mục, danh sách tìm kiếm nổi bật năm 2019 còn có thêm danh sách 10 câu hỏi được người Việt hỏi nhiều nhất. Một từ đang trở thành trào lưu trên mạng xã hội là "cà khịa" góp mặt với câu hỏi "cà khịa là gì", hay trận thi đấu bóng đá giữa đội tuyển Việt Nam với đội tuyển Curacao ở King’s Cup 2019 đẩy câu hỏi "Curacao ở đâu" lên nhóm đầu xu hướng tìm kiếm.

Như vậy có thể thấy, nếu như năm 2019, những chủ đề được người Việt tìm kiếm nhiều nhất trải rộng từ thời sự xã hội, đến thể thao, giải trí và cả công nghệ thì năm nay mối bận tâm duy nhất của người Việt chỉ là Covid-19 và những diễn biến liên quan đến tình hình dịch bệnh. 

Tình hình có nhiều biến đổi kéo theo mối bận tâm của người dân cũng thay đổi theo, đó là xu hướng tất yếu của cuộc sống. Và có lẽ chưa bao giờ xu hướng tìm kiếm của người Việt trên Google lại có chung một chủ đề như hiện nay.