Là một người mẹ, khi lựa chọn mua các sản phẩm, đồ dùng, đồ chơi cho con trẻ, tôi luôn phải lựa chọn nơi bán hàng uy tín và đảm bảo chất lượng. Do đó, tin tưởng vào Amazon bao nhiêu thì hôm nay, tôi lại bất ngờ và thất vọng bấy nhiêu về thông tin trang mạng bán lẻ trực tuyến này bán nhiều loại đồ chơi cho trẻ chứa chất gây vô sinh vô cùng độc hại và nguy hiểm.

Cụ thể là mới đây, Channel 4 (một mạng lưới truyền hình miễn phí dịch vụ công cộng của Anh có trụ sở tại London, Vương quốc Anh đã thử nghiệm 5 đồ chơi có sẵn từ gã khổng lồ bán lẻ Amazon và phát hiện ra rằng ba loại có mức độ hóa học cực kỳ cao.

Những sản phẩm từ nhựa cần phải được chọn lọc kỹ càng trước khi mua cho trẻ. Ảnh: The Sun.

Thử nghiệm cho thấy hơn 30% cá ngựa đỏ và hải cẩu xanh từ bộ đồ chơi tắm có chất liệu chứa DEHP - gấp hơn 300 lần giới hạn pháp lý. Một con vịt màu vàng có 30% DEHP và một con bạch tuộc đỏ là hơn 50% DEHP vượt 500 lần giới hạn. Tất cả đều được mô tả trên Amazon với tên là không độc hại.

Được biết, trẻ em khi chơi với những đồ chơi này hay cho chúng vào miệng đều có thể nhiễm chất Phthalate. Phthalate sẽ hòa tan trong chất béo ở các mô của cơ thể và cơ thể có thể hấp thụ nó qua da. EU phân loại DEHP là độc hại trong sinh sản và nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em nhai đồ chơi có nguy cơ nhiễm cao hơn so với tiếp xúc với da. Sau khi tiếp nhận phản ánh, phía Amazon đã gỡ những sản phẩm đồ chơi nguy hại này khỏi trang. 

Có thể các bậc cha mẹ biết về những nguy hại do đồ chơi bằng nhựa không an toàn mang lại, nhưng vấn đề là rất khó để phân loại, kiểm định những loại đồ chơi cho bé được bày bán tràn lan trên thị trường như hiện nay. 

Cách tốt nhất là chọn đồ chơi từ các nhà sản xuất đồ chơi có uy tín, có nguồn gốc rõ ràng. Không mua các loại đồ chơi bằng nhựa có kích thước quá nhỏ, có thể tháo lắp vì bé có thể nuốt chúng trong quá trình chơi. Ngoài ra các đồ chơi có góc cạnh nhọn cũng có thể gây nguy hại cho bé, các bậc cha mẹ cần hết sức thận trọng để đảm an sự an toàn cho con trẻ.