Nguy cơ tiềm ẩn từ hóa chất độc hại có trong các sản phẩm nhựa

Hầu hết tất cả các sản phẩm nhựa mà người tiêu dùng đang sử dụng trong cuộc sống hàng ngày đều chứa những hóa chất có khả năng gây độc hại.

Trong cuộc sống hàng ngày, hầu hết những sản phẩm mà chúng ta sử dụng đều là đồ nhựa  bao gồm màng bọc nhựa, thảm tắm, hộp đựng sữa chua và nắp cốc cà phê, đây là những sản phẩm có chứa những hóa chất có khả năng gây độc hại. 

Cụ thể, các nhà nghiên cứu cũng đã phân tích 34 sản phẩm nhựa hàng ngày được làm từ 8 loại nhựa để xem mức độ độc phổ biến. 74% sản phẩm được thử nghiệm là độc theo một cách nào đó.

Hầu hết các sản phẩm làm từ nhựa đều độc hại cho sức khỏe con người. Ảnh minh họa.

Các loại nhựa đều mang đến những hóa chất độc hại ở một mức độ nào đó khi nó không nhất thiết phải gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Theo đó, các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng các vấn đề về độc tính rộng và có thể tìm thấy ở gần như tất cả mọi lại nhựa. Khi sử dụng các sản phẩm bằng nhựa chúng ta sẽ không thấy nó mang đến độc tính gì, nhưng chỉ sau một thời gian dài chúng ta sẽ thấy hậu quả mà nó mang lại.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các hóa chất theo những cách khác so với cách mà chúng ta đã tiếp xúc với chúng. Chiết xuất các hợp chất từ ​​nhựa và cho chúng tiếp xúc trực tiếp với các tế bào khác nhau không giống với tiếp xúc mà nhận được khi uống nước, ví dụ, từ chai nước bằng nhựa dùng lại, từ chai nước làm bằng nhựa kém chất lượng.

Trong những năm gần đây, người tiêu dùng cũng đã bày tỏ mối lo ngại về sức khỏe tiềm ẩn của việc phơi nhiễm nhựa thông thường, hàng ngày và với các vi nhựa mà mọi người vô tình phơi nhiễm qua thực phẩm, nước và không khí. Cũng do vậy mà đồ nhựa đã được sử dụng hạn chết rất nhiều để đảm bảo cho sức khỏe.

Cụ thể, BPA, được tìm thấy trong chai nước bằng nhựa, hộp đựng bằng nhựa, hóa đơn giấy nhiệt và lớp tráng hộp thực phẩm; và phthalates, có trong nhiều sản phẩm PVC (như ống nước) và được thêm vào nhiều loại nhựa (như giả da và đồ chơi bơm hơi) để làm cho chúng mềm dẻo hơn. Hội Nhi khoa Mỹ (AAP) cũng đã khuyến cáo người tiêu dùng nên ít tiếp xúc với chúng, có thể gây nguy hiểm đến cho sức khỏe của trẻ em. 

Vào năm 2018, các nhà nghiên cứu cũng đã cho thấy một số hóa chất trong nhựa bao gồm bisphenol (như BPA) và phthalates, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe trẻ em và khuyến nghị các gia đình giảm tiếp xúc với chúng. Các nghiên cứu ở người đã liên hệ BPA với bệnh chuyển hóa, béo phì, vô sinh và các rối loạn như ADHD.

Các nghiên cứu ở người đã liên hệ BPA với bệnh chuyển hóa, béo phì, vô sinh và các rối loạn như ADHD. Các nghiên cứu trên động vật cũng đã liên kết BPA với ung thư tuyến tiền liệt và tuyến vú, cũng như các vấn đề về phát triển não bộ. Phthalates được biết là ảnh hưởng đến nội tiết, nghĩa là chúng có thể làm thay đổi sự phát triển của các cơ quan sinh sản và thay đổi số lượng tinh trùng ở nam giới.

Và còn nhiều hóa chất nữa mà chúng ta biết ít hơn nhiều, như nghiên cứu mới nhất này cho thấy. Đôi khi, khi các hóa chất liên quan đến những vấn đề đã biết (như phthalates) bị loại bỏ, tuy nhiên các hóa chất thay thế lại cũng gây ra vấn đề tương tự.

Cách giảm phơi nhiễm từ nhựa

+ Tránh nhựa hoàn toàn là gần như không thể, nhưng có thể giảm phơi nhiễm với các hóa chất liên quan đến các sản phẩm này.

+ Thực phẩm càng được chế biến nhiều, nó càng có thể tiếp xúc với các vật liệu có khả năng thôi nhiễm hóa chất do đó hãy luôn ăn thức ăn tươi.

+ Không lưu trữ thực phẩm trong hộp nhựa. Hộp đựng thực phẩm có thể chứa những hóa chất thôi nhiễm vào thực phẩm. Điều này đặc biệt đúng đối với thực phẩm có dầu mỡ hoặc chất béo, cũng như thực phẩm có tính axit hoặc kiềm cao. Hãy chọn hộp đựng bằng thép không gỉ, thủy tinh hoặc sứ.

+ Không đun nóng nhựa bởi khi đun nóng nhựa có thể làm tăng tốc độ thôi nhiễm hóa chất, vì vậy hãy cố gắng tránh đặt chúng vào lò vi sóng hoặc máy rửa bát. Ngay cả việc để đồ đựng bằng nhựa trong xe ô tô nóng cũng có thể làm tăng giải phóng các hóa chất lo ngại.

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/nguy-co-tiem-an-tu-hoa-chat-doc-hai-co-trong-cac-san-pham-nhua-a15385.html