Cảm nhận 'Thiền và Yoga'

Nói về tín ngưỡng tôn giáo, từ lâu tôi đã biết và nghe nhắc đến nhiều về đạo Phật, Tin lành, Thiên chúa giáo,… Thời gian gần đây, tôi cũng như nhiều người quen biết thêm 'Thiền và Yoga'. Qua tìm hiểu, thì được biết, 'Thiền và Yoga' bắt nguồn từ phương Đông, ngày càng được phương Tây quan tâm. Một trong những lý do của tình hình này là phương pháp thực tiễn và khoa học của nó…

Ngày này không ít bạn trẻ tìm đến Yoga.

Tiếp xúc với chị Nguyễn Thị Hồng Gấm (SN: 1991, quản lý cơ sở “thiền và Yoga Phương Đông” ở quận 12, TP.HCM), tôi hiểu thêm phần nào về “Thiền và Yoga”,… Yoga nhấn mạnh khía cạnh thực tiễn của con đường tâm linh chúng ta. Nó không cần đến vẻ hào nhoáng bên ngoài, cũng không cần đến những bước lễ nghi hoặc chấp nhận kinh điển nào. 

Người ta có thể thuộc bất cứ đức tin nào (hoặc không có đức tin nào cả) mà vẫn tham gia vào Yoga và Thiền. Vì thế nên không có tranh chấp giữa Yoga và các tín điều tôn giáo. Thường xuyên luyện tập Thiền giúp cho con người được sáng suốt hơn trong tín điều của mình (hoặc không có tín điều nào) vì chân trời tâm trí dần dần mở rộng và con người sẽ dễ tiếp nhân trạng thái thăng hoa của nhận thức… Chị Nguyễn Thị Hồng Gấm, cho biết: “Yoga, bộ môn mà em nghiên cứu, luyện tập, không chỉ là các bài tập cho cơ thể mọi người thấy. Đó chỉ là một bước nhỏ trong 8 bậc của Yoga. Vốn dĩ nó là phương pháp mà cổ nhân sử dụng hướng tới Thiền, Định. Theo thời gian có thay đổi bên trong em…”.

Theo đó, cơ sở “Thiền và Yoga Phương Đông” đang tạo môi trường phát triển kỹ năng, kết nối những người giỏi chuyên môn về huấn luyện, mỗi ngày tạo cảm hứng, để chị em luyện tập khoẻ đẹp tự tin hơn, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống… Và chị Hồng Gấm cũng thể hiện hoài bão: “Sống có giá trị, làm công việc trao giá trị, đủ năng lực chia sẻ cho những người em thương, sau 40 tuổi, muốn làm một ngôi nhà mở, một nơi có thể giúp được ai đó trong lúc họ khó khăn nhất như một cách trả ơn đời, hành thiền và giải thoát…”.

Trương Vĩnh Anh Duy

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/cam-nhan-thien-va-yoga-a21837.html