TPHCM đề xuất chi 1.000 tỷ đồng hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi covid-19

Mong rằng đề xuất này sớm được phê duyệt để giúp những người gặp khó khăn do dịch bệnh như: người bán hàng rong, bán vé số, lao động tự do bị mất việc... có thêm một khoản tiền trang trải cuộc sống.

Sở LĐTBXH TPHCM đã có công văn khẩn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất chính sách hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch bệnh Covid-19. Tổng kinh phí hỗ trợ được Sở LĐTBXH TP.HCM ước tính là hơn 1.075 tỷ đồng. Trong đó, hơn 905 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, còn lại là ủy thác cho Ngân hàng Chính sách xã hội - Chi nhánh TP.HCM để doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc. 

Trong đó, lao động không có giao kết hợp đồng (lao động tự do) mất việc do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bị giảm sâu thu nhập hoặc không có thu nhập do thực hiện giãn cách xã hội được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người. Số lao động thuộc nhóm này, theo thống kê của Sở LĐTBXH Tp.HCM là 230.000 người.

tphcm-de-xuat-chi-1000-ty-dong-ho-tro-nguoi-lao-dong-bi-anh-huong-boi-covid-19-1623229764.jpg
TPHCM đề xuất hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi covid-19. (Ảnh: Nguồn Internet)

Đây là những lao động đã đăng ký tạm trú tại địa phương, không có thu nhập hoặc có thu nhập thấp hơn 4 triệu đồng/tháng, làm một trong các công việc như:

Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ trên đường phố không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ vé số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe (bao gồm cả bảo vệ); làm công việc thuộc các lĩnh vực, ngành nghề phải tạm ngừng hoạt động theo chỉ đạo của UBND TP.

Bên cạnh đó, gói hỗ trợ 1 nghìn tỷ này của Tp.HCM cũng dành cho lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp,…

Với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, dự báo về khó khăn của người lao động, đặc biệt là lao động tự do và lao động nghèo sẽ còn kéo dài. Mong rằng với sự đề xuất hỗ trợ kịp thời, những người lao động tự do ở TP.HCM có thể vượt qua dịch bệnh, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Nguồn bài viết: https://zingnews.vn/de-xuat-chi-1000-ty-ho-tro-nguoi-bi-anh-huong-boi-covid-19-o-tphcm-post1225110.html

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/tphcm-de-xuat-chi-1000-ty-dong-ho-tro-nguoi-lao-dong-bi-anh-huong-boi-covid-19-a22865.html