Người dân có được chọn loại vắc xin Covid-19 khi tiêm không?

Hiện nay, với nhiều loại vắc xin Covid-19 khác nhau được sản xuất ở các quốc gia, nhiều người thắc mắc liệu người dân khi tiêm chủng vắc xin có được lựa chọn loại vắc xin muốn tiêm hay không? Băn khoăn về câu trả lời, tôi vô tình đọc được bài viết trên Tạp chí điện tử Phụ nữ mới nói về nội dung này. 

Cụ thể, theo PGS-TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết hoàn toàn có thể khi đã có đủ nguồn vắc xin phòng Covid-19 và tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Đồng thời, bà Hồng cũng nhấn mạnh, việc sớm được tiêm chủng vắc xin Covid-19 là quan trọng để chủ động phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng vì vậy người dân không nên có tâm lý lựa chọn vắc xin mà phải chờ đợi sẽ mất đi cơ hội tiêm chủng sớm.

phe-duyet-vac-xin-covid-19-cua-trung-quoc-1624355239.png
Ảnh minh họa.

Một thực tế xảy ra, khi tôi trao đổi với bạn bè về các loại Vắc xin Covid-19, phần lớn họ đều quan ngại đối với vắc xin do Trung Quốc sản xuất. Tuy nhiên, theo thông tin từ Bộ Y tế và WHO cho biết các loại vắc xin do Trung Quốc sản xuất đã được WHO cấp phép sử dụng khẩn cấp như vắc xin của Mỹ, Anh hay Nga, và hiện Trung Quốc đã tiêm hơn 1 tỷ liều vắc xin này cho người dân của họ, đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn và hiệu quả của WHO.

Vắc xin phòng Covid-19 cũng như bất kỳ một loại vắc xin nào, sau khi tiêm xong đều có thể gặp những phản ứng phụ, gồm phản ứng phụ thông thường, phản ứng sốc phản vệ. Việt Nam có khoảng 14-20% tùy theo từng địa phương số trường hợp có phản ứng thông thường.

Hiện nay rất nhiều nước đang phát triển đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc mua được vắc xin covid-19 để tiêm phòng cho người dân. Việc mua được loại vắc xin nào đã được WHO cấp phép sớm chừng nào tốt chừng đó, nếu xảy ra tâm lý kỳ thị, kén cá chọn canh thì rất khó đạt được mục tiêu tiêm trên 70% dân số hết năm nay. 

Do đó, mỗi người dân khi được tiêm vắc xin phòng Covid-19 không nên có tâm lý lựa chọn vắc xin sẽ mất đi cơ hội tiêm chủng sớm, cần chấp hành đầy đủ theo quy định khi tiêm phòng và thực hiện tốt theo thông điệp 5K của Bộ Y tế để phòng chống dịch Covid-19.

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/nguoi-dan-co-duoc-chon-loai-vac-xin-covid-19-khi-tiem-khong-a22921.html