Những người nên và không nên tiêm vaccine Moderna phòng COVID-19?

Mới đây, Bộ Y tế vừa tiếp nhận hơn 2 triệu liều vaccine Moderna do chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX. Việc tiêm vaccine Moderna phòng COVID-19 cũng được nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược về Tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (SAGE) đưa ra khuyến cáo với những trường hợp nên và không nên sử dụng loại vaccine này.

Đọc tin tức trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, mình thấy “khuyến cáo những cá nhân nên và không nên tiêm vaccine Moderna” nên muốn chia sẻ đên mọi người.

Dưới đây là khuyến cáo từ Nhóm Chuyên gia Tư vấn Chiến lược về Tiêm chủng của Tổ chức Y tế Thế giới (SAGE) đưa ra  với những ai nên và không nên tiêm chủng vaccine Moderna:

vacxin-1626858732.png
Vaccine COVID-19 của Moderna. Ảnh: Unicef.

Ai nên được tiêm chủng vaccine Moderna?

Cũng như mọi vaccine phòng COVID-19, nhân viên y tế có nguy cơ phơi nhiễm cao và người cao tuổi cần được ưu tiên tiêm chủng.

SAGE cũng cho rằng người mắc các bệnh đi kèm (bệnh nền) được nghiên cứu trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 bao gồm bệnh phổi mạn tính, bệnh lý về tim, béo phì nặng, đái tháo đường, bệnh gan và nhiễm virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) có thể được tiêm vaccine này. Khuyến cáo tiêm chủng cho nhóm những người mắc các bệnh nền này bởi các bệnh nền này được xác định làm tăng nguy cơ mắc COVID-19 nặng.

Mặc dù cần phải có thêm các nghiên cứu ở người bị suy giảm miễn dịch, nhưng người trong nhóm này - nhóm được khuyến cáo tiêm chủng - có thể được tiêm sau khi được cung cấp thông tin và tư vấn.

Người chung sống với HIV có nguy cơ cao bị mắc COVID-19 nặng. Những người dương tính với HIV được tiêm vaccine cần được cung cấp thông tin và tư vấn.

Có thể tiêm chủng vaccine cho những người đã từng mắc COVID-19. Tuy nhiên, những người này có thể hoãn tiêm chủng phòng COVID-19 khoảng 6 tháng kể từ thời gian bị nhiễm virus SARS-CoV-2. 

Ai không nên tiêm vaccine Moderna?

Những người có tiền sử dị ứng nặng với bất cứ thành phần nào của vaccine không nên dùng loại vaccine này hay vaccine mRNA khác.

Mặc dù khuyến cáo tiêm chủng cho người cao tuổi do nguy cơ cao mắc COVID-19 nặng và tử vong, nhưng những người cao tuổi rất yếu tiên lượng còn sống thêm dưới 3 tháng nữa cần được đánh giá cụ thể theo từng trường hợp.

Không dùng vaccine này ở những người dưới 18 tuổi do chưa có kết quả từ các nghiên cứu thêm.

Như vậy, từ thông tin trên có thể nhận biết được những cá nhân nào nên và không nên tiêm vaccine Moderna phòng COVID-19.

Nếu nằm trong một số đối tượng dưới đây, bạn nên cân nhắc đến chuyện tiêm vaccine Moderna ngừa COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh ngày một phức tạp như hiện nay, thì ai nấy đều rất mong muốn được nhanh chóng tiêm vaccine để phòng COVID-19. Nhưng mọi người cũng cần hết sức lưu ý về tình trạng sức khỏe, độ tuổi cũng như tiền sử bệnh của mình trước khi quyết định tiêm vaccine Moderna phòng COVID-19.

Link nguồn: https://ncov.moh.gov.vn/vi/web/guest/-/6847426-5582

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/nhung-nguoi-nen-va-khong-nen-tiem-vaccine-moderna-phong-covid-19-a23011.html