Nhiều doanh nghiệp khốn khổ vì quy định hàng hóa thiết yếu mỗi nơi một kiểu

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ngoài khó khăn do bị hạn chế đi lại, hạn chế lưu thông, các doanh nghiệp còn gặp khó khăn cụ thể do sự thiếu nhất quán trong quy định hàng hóa thiết yếu của các địa phương mang lại.

Theo thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp đã phản ánh sự thiếu đồng bộ, nhất quán trong các quy định, chính sách áp dụng của các địa phương đang ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, làm đứt gãy chuỗi cung ứng, đứt gãy chuỗi sản xuất.

Đặc trưng của ngành công nghiệp là kết nối sản xuất theo chuỗi, không phân biệt địa giới hành chính. Do vậy, khi các địa phương áp dụng các chính sách, quy định khác nhau về giãn cách, kiểm soát lưu thông hàng hóa, quy định về thực phẩm thiết yếu... càng gây khó khăn cho doanh nghiệp trong giao dịch, lưu thông hàng hóa.

Đáng chú ý, nhiều doanh nghiệp sản xuất đồ uống (nước giải khát, sữa, bia, nước ngọt…) không được xếp vào nhóm hàng hoá thiết yếu nên không được lưu chuyển đến đại lý bán hàng. Việc hàng hóa không được lưu thông khiến góp phần gây khan hiếm trên thị trường.

Phản ánh trên báo Tiền phong, các doanh nghiệp cho biết: Đồ uống thường có thời hạn sử dụng ngắn, khoảng 2-3 tháng, nếu tình hình dịch bệnh kéo dài, hàng hoá không được lưu thông sẽ hết hạn sử dụng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, mặt hàng sữa được xếp vào nhóm hàng hoá thiết yếu ở tỉnh này, nhưng không thuộc nhóm hàng hoá thiết yếu ở tỉnh khác nên các doanh nghiệp sữa cũng không thể giao hàng đến đại lý.

hang-hoa-thiet-yeu-2-1627290468.jpg
Sữa được xếp vào nhóm hàng hoá thiết yếu ở tỉnh này nhưng lại không thuộc nhóm hàng hoá thiết yếu ở tỉnh khác. Ảnh: An ninh thủ đô.

Theo đại diện của Cục Công nghiệp, Bộ Công thương, nguyên nhân dẫn tới tình trạng này là thiếu sự đồng bộ, nhất quán trong các quy định, chính sách áp dụng của các địa phương. Điều 4 Luật Giá năm 2012 có giải thích cụm từ “hàng hoá, dịch vụ thiết yếu” là những hàng hoá, dịch vụ không thể thiếu cho sản xuất, đời sống, quốc phòng, an ninh, gồm: nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu, dịch vụ chính phục vụ sản xuất, lưu thông; sản phẩm đáp ứng nhu cầu cơ bản của con người và quốc phòng, an ninh. Quy định này được sử dụng để cơ quan Nhà nước điều tiết, bình ổn giá.

Tuy nhiên, hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định các loại hàng hoá, dịch vụ thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách, thực hiện Chỉ thị 16. Hiện chỉ có Công văn số 2601/2020 của Văn phòng Chính phủ về thực hiện Chỉ thị 16, nêu một số hàng hoá, dịch vụ thiết yếu. Dựa trên hướng dẫn này, từng địa phương theo tình hình kinh tế xã hội, đặc thù sẽ ra danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu chi tiết được phép kinh doanh, sản xuất...

Vẫn biết công tác phòng, chống dịch là rất quan trọng, tuy nhiên việc mỗi địa phương quy định một kiểu đang làm cho việc lưu thông hàng hóa trở nên khó khăn. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà còn khiến hàng hóa trở nên khan hiếm, ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Bởi vậy, mong rằng Bộ Công thương cần sớm đưa ra những quy định thống nhất để đảm bảo công tác vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/nhieu-doanh-nghiep-khon-kho-vi-quy-dinh-hang-hoa-thiet-yeu-moi-noi-mot-kieu-a23021.html