Danh sách 19 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 được Bộ Y tế cấp phép

Mới đây, Bộ Y tế vừa cấp phép sử dụng 19 loại test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Với 19 loại kit test nhanh này, người dân có thể dễ dàng sử dụng và cho kết quả nhanh (dưới 60 phút).

Theo đó, 19 loại kit test nhanh này bao gồm 17 sản phẩm được nhập khẩu và 2 loại được doanh nghiệp của Việt Nam sản xuất và có mức giá dao động từ 100.000 - 200.000 đồng.

Cụ thể 19 kit test nhanh được cấp phép gồm:

danh-sach-19-bo-kit-test-nhanh-1627896216.jpg
Danh sách 19 loại kit test nhanh được Bộ Y tế cấp phép. Ảnh: Zingnews

Về cách thức thực hiện cũng khá dễ dàng. Cụ thể, kháng thể đặc hiệu với SARS-CoV-2 được gắn lên que thử, sau đó dùng dịch ngoáy họng hoặc dịch hô hấp, tỵ hầu, nước bọt…, nhỏ lên que thử. Nếu có phản ứng (biểu hiện bằng chỉ thị màu giống que thử thai), nghĩa là có virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm.

Đánh giá về việc xét nghiệm nhanh kháng nguyên, hay còn gọi là test nhanh, các chuyên ra đã đưa ra những ưu và nhược điểm khá rõ ràng.

Về ưu điểm của xét nghiệm này là đơn giản, dễ thực hiện, cho kết quả nhanh (dưới 60 phút), ít bị phụ thuộc vào thời gian virus xâm nhập cơ thể. Do đó, test nhanh kháng nguyên giúp chẩn đoán sớm ngay giai đoạn mới nhiễm (thay vì cần 7-10 ngày sau phơi nhiễm như xét nghiệm phát hiện kháng thể).

Nhược điểm, test nhanh kháng nguyên có độ nhạy kém hơn xét nghiệm rRT-PCR, dễ bỏ sót các ca nhiễm bệnh. Các kết quả dương tính của phương pháp này vẫn cần phải khẳng định lại bằng xét nghiệm rRT-PCR.

Như vậy, trong tháng 7, Bộ Y tế cập nhật 4 lần danh mục test nhanh kháng nguyên được cấp phép, và nâng tổng số test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 ở Việt Nam lên con số 19.

Việc thực hiện khá dễ dàng nên kit test nhanh được xem là công cụ rất hữu ích giúp rút ngắn được thời gian phát hiện bệnh qua đó người mắc COVID -19 sẽ được sớm đi điều trị.

Một lưu ý khá quan trọng khi thực hiện test nhanh kháng nguyên là quá trình trình lấy mẫu phải bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm cho người thực hiện, người được lấy mẫu và ra môi trường.

Link nguồn: https://zingnews.vn/19-loai-test-nhanh-khang-nguyen-sars-cov-2-duoc-bo-y-te-cap-phep-post1245918.html

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/danh-sach-19-loai-test-nhanh-khang-nguyen-sars-cov-2-duoc-bo-y-te-cap-phep-a23042.html