Quảng cáo TPBVSK Maxmeli 'tăng chiều cao' sai sự thật, đánh lừa người tiêu dùng

Chiều nay đọc tin tức, tôi vô tình đọc được một bài báo phản ánh về việc thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) tăng chiều cao Maxmeli không chỉ quảng cáo sai sự thật, "thần thánh hóa" công dụng mà còn dọa nạt ép khách hàng mua sản phẩm mà cảm thấy vô cùng bức xúc. Tại sao họ lại có thể đánh lừa người tiêu dùng, ngang nhiên thu lợi bất chính từ những việc làm trái pháp luật như vậy?

Theo tôi tìm hiểu được biết, sản phẩm Maxmeli được sản xuất tại Công ty Cổ phần dược phẩm Trung ương VIHECO. Đơn vị chịu trách nhiệm phân phối, công bố sản phẩm là Công ty TNHH Thương mại và Truyền thông Seson (địa chỉ tại Khu 1, thôn Văn Lôi, Xã Tam Đồng, Huyện Mê Linh, Hà Nội). Thời gian qua, trên một số website đã xuất hiện nhiều thông tin quảng cáo về sản phẩm TPBVSK Maxmeli có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

maxmeli-1jpg-1628753205.crdownload
Sản phẩm TPBVSK tăng chiều cao Maxmeli. Ảnh: Vietq.

Cụ thể theo thông tin được chia sẻ trên báo VietQ, trên hai website https://www.caithienchieucao.com và https://www.hoichieucao.com/, TPBVSK Maxmeli được quảng cáo có công dụng "Hỗ trợ tăng chiều cao bằng Aquamin F; Bổ sung vitamin D3 giúp tổng hợp canxi hiệu quả; Hỗ trợ chắc khoẻ xương; Sản phẩm đạt tiêu chuẩn GMP WHO; Hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả giúp xương và răng chắc khoẻ". 

Dù thực chất, đây chỉ là thực phẩm được bổ sung thêm các chất, canxi, chỉ có vai trò như thực phẩm và cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào cho thấy khi trẻ uống những viên uống này sẽ cao hơn so với trẻ không uống. Thế nhưng, sản phẩm này lại được quảng cáo có hiệu quả chỉ sau 20-30 ngày uống và "chiều cao sẽ tăng lên trông thấy". 

Chưa dừng lại ở đó, sản phẩm này còn ngang nhiên mượn danh cơ quan y tế (cụ thể là Cục An toàn thực phẩm) để quảng cáo trái phép nhằm lấy được niềm tin của khách hàng bằng cách giới thiệu rằng TPBVSK tăng chiều cao Maxmeli đã được Bộ Y tế kiểm định và cấp phép lưu hành trên toàn quốc. 

Tuy nhiên, hiện Bộ Y tế không cấp bất cứ giấy tờ "kiểm định" cho sản phẩm thực phẩm chức năng nào. Loại "kiểm định" nói trên thực tế chỉ là "Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm" mà Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp cho doanh nghiệp, đơn vị chịu trách nhiệm công bố sản phẩm. Còn về việc chất lượng sản phẩm có tốt và đúng như doanh nghiệp tự công bố hay không thì phải qua quá trình hậu kiểm mới có thể xác định được.

Không chỉ có vậy, trong vai người tiêu dùng liên hệ mua hàng, phóng viên của báo VietQ còn bị nhân viên của một cơ sở kinh doanh sản phẩm TPBVSK tăng chiều cao Maxmeli đe doạ, thậm chí là sử dụng hình ảnh của phóng viên với mục đích xấu nhằm bắt ép phải nhận hàng. 

maxmeli-2jpg-1628753206.crdownload
Người tự xưng là chuyên viên dinh dưỡng của một cơ sở kinh doanh sản phẩm TPBVSK tăng chiều cao Maxmeli sử dụng những lời lẽ đe doạ, thậm chí là dẫn Luật Dân sự để đe doạ phóng viên (trong vai người tiêu dùng liên hệ mua hàng). Ảnh: VietQ.

Mặc dù sau đó, phía Công ty Seson đã lên tiếng thừa nhận thiếu sót vì có rất nhiều cấp đại lý lớn nhỏ (thậm chí chỉ là một cá nhân nhỏ) nhập hàng về bán nên chưa thể quản lý được hết. Nhưng tôi vẫn cảm thấy rất lo lắng bởi việc Công ty Seson quản lý không sát sao hay đúng hơn là quá lỏng lẻo như vậy thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi người tiêu dùng tin vào những quảng cáo sai sự thật rồi mua sản phẩm Maxmeli? Người tiêu dùng có được đền bù hay phải tự chịu rủi ro? 

Tôi đề nghị các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ những sai phạm này để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe cho người tiêu dùng.

Nguồn bài viết: https://vietq.vn/tpbvsk-maxmeli-bi-thoi-phong-chat-luong-cong-ty-seson-thua-nhan-thieu-sot-d189829.html

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/quang-cao-tpbvsk-maxmeli-tang-chieu-cao-sai-su-that-danh-lua-nguoi-tieu-dung-a23069.html