Sở Y tế TP.HCM giải thích việc tiêm mũi 1 Moderna, mũi 2 Pfizer

Tôi thấy, nhiều người dân TP.HCM hiện nay tiêm mũi 1 là vaccine Moderna hơn 4 tuần, tới thời gian tiêm mũi 2 thì được tiêm bằng vaccine Pfizer thay vì cùng loại như khuyến cáo. Điều này khiến rất nhiều người băn khoăn lo ngại, không biết có gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe không?

Trước sự việc trên chiều ngày 7/9, BSCKII Nguyễn Hoài Nam, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM đã có trả lời báo chí cũng như thắc mắc của người dân về vấn đề này.

tiem-vaccine-1631094383.jpeg
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Theo đó, Phó giám đốc Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh khẳng định, tại TP.HCM, việc triển khai tiêm vaccine mũi 2 khác loại (cụ thể là tiêm mũi 2 vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna) được thực hiện trên sự tự nguyện, ai đồng ý thì nhân viên y tế mới tiêm.

BS Nguyễn Hoài Nam cũng cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, mũi 1 tiêm vaccine AstraZeneca thì mũi 2 tiêm vaccine AstraZeneca, trong trường hợp thiếu vaccine thì có thể sử dụng vaccine Pfizer tiêm mũi 2. Hiện nay, trong tất cả hướng dẫn thì phải sử dụng vaccine tương đồng nhau.

Tuy nhiên, trước tình hình nhiều nước đang thiếu vaccine như hiện nay và TP.HCM cũng không ngoại lệ. Do đó, khi người đã tiêm 1 loại vaccine mà  vaccine đó không được phân bổ để tiêm cho mũi 2  thì TP.HCM sẽ chọn những loại vaccine phù hợp, an toàn và hiệu quả nhất để tiêm cho người dân.

Do đó, hiện nay, các đội tiêm và các quận, huyện đang tiêm mũi 2 loại vaccine phù hợp cho các trường hợp đã tiêm mũi 1.

Thiếu vaccine phòng COVID-19 là vấn đề toàn cầu, nhiều quốc gia trên thế giới cũng đã thực hiện việc tiêm trộn vaccine. Các nghiên cứu ở Canada, Mỹ… về việc sử dụng vaccine cùng loại, hay trộn vaccine này với vaccine khác cũng cho kết quả là tốt, chưa ghi nhận tai biến xảy ra.

Nguồn bài viết: https://moh.gov.vn/hoat-dong-cua-dia-phuong/-/asset_publisher/gHbla8vOQDuS/content/so-y-te-tp-hcm-giai-thich-viec-tiem-mui-1-moderna-mui-2-pfizer

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/so-y-te-tphcm-giai-thich-viec-tiem-mui-1-moderna-mui-2-pfizer-a23129.html