TP HCM: Sẽ cách ly, tiêm vaccine đối với người từ các tỉnh thành về cư trú trên địa bàn

Trong những ngày qua, thành phố ghi nhận nhiều ca nhiễm là người từ các tỉnh thành khác về. Chính vì vậy, mới đây Sở Y tế đề nghị UBND TP HCM yêu cầu các quận huyện rà soát tiền sử tiêm vaccine Covid-19 của người từ các tỉnh, thành khác về cư trú trên địa bàn, tiêm ngay cho người chưa được tiêm đầy đủ.

Theo Sở Y tế, thì việc áp dụng biện pháp này nhằm bảo vệ thành quả phòng chống dịch của TP HCM, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại trạng thái bình thường mới trong giai đoạn thích ứng an toàn, kiểm soát dịch.

tiem-vac-xin-cho-nguoi-noi-khac-1635933177.PNG
Người dân từ các tỉnh thành về cư trú trên địa bàn TP HCM sẽ phải cách ly và tiêm vacine Covid-19. Ảnh: Vnexpress.

Trong đề nghị mà Sở Y tế gửi UBND TP HCM, các quận, huyện sẽ ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho người từ 50 tuổi trở lên, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, người lao động làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, theo tờ trình cuối tuần qua.

Được biết, trong khi chờ lãnh đạo thành phố chấp thuận đề xuất trên, thì ngày 1/11 Sở Y tế đã ban hành hướng dẫn tạm thời giám sát người từ địa bàn dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng. Cụ thể:

- Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine Covid-19 (thẻ xanh trên Sổ Sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền cấp), hoặc đã khỏi Covid-19 trong vòng 6 tháng, sẽ tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày, xét nghiệm vào ngày thứ nhất.

- Người chưa tiêm đủ liều (thẻ vàng) cách ly tại nhà 7 ngày, xét nghiệm hai lần vào ngày thứ nhất và ngày thứ 7.

- Người chưa tiêm vaccine cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, xét nghiệm ba lần vào các ngày 1, 7, 14.

Sở Y tế cho biết thêm, sẽ không chỉ định xét nghiệm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, chỉ xét nghiệm trường hợp đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng, trường hợp nghi ngờ hoặc chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3.

Tại TP Thủ Đức, các quận, huyện quản lý dân cư chặt chẽ, ghi nhận đầy đủ thông tin người từ tỉnh thành khác về để giám sát, chăm sóc sức khỏe. Người đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3, cần được xét nghiệm, cách ly y tế.

Hiện, TP HCM đang ở cấp độ dịch nguy cơ 2 (màu vàng), giảm một cấp độ so với tuần trước.

Theo nhận định của ngành y tế TP HCM, thì nguy cơ dịch bệnh sẽ gia tang khi các hoạt động kinh tế, xã hội khôi phục lại. Chính vì vậy việc cách ly, tiêm vaccine Covid-19  đối với người từ các tỉnh thành về cư trú trên địa bàn sẽ là việc vô cùng cần thiết nhằm đảm bảo nguy cơ bùng phát dịch của thành phố.

Link nguồn: https://vnexpress.net/cach-ly-tiem-vaccine-nguoi-tu-cac-tinh-thanh-ve-tp-hcm-4380135.html

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/tp-hcm-se-cach-ly-tiem-vaccine-doi-voi-nguoi-tu-cac-tinh-thanh-ve-cu-tru-tren-dia-ban-a23220.html