Mới: Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới

Mới đây, Sở TN&MT Hà Nội đã tổ chức triển khai thí điểm việc đo kiểm khí thải xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn và tiếp nhận xe máy cũ mà người dân bỏ để hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới. Theo đó, người dân sẽ được hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng khi đổi xe máy cũ có đăng ký trước năm 2002 để lấy xe mới. Đối với xe không đạt chuẩn khí thải được hỗ trợ 200.000 đồng chi phí bảo dưỡng.

Được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hà Nội tổ chức triển khai vào sáng ngày hôm nay (12/11), chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn làm cơ sở nghiên cứu và đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí sẽ được diễn ra từ ngày 12 đến 30/11.

Nội dung của chương trình sẽ bao gồm các hoạt động đo kiểm khí thải, thí điểm tiếp nhận xe máy cũ mà người dân bỏ và hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới, khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Bên cạnh đó, Sở TN&MT Hà Nội cho biết đối với xe máy đăng ký lần đầu trước năm 2002 thuộc 5 hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM, người dân có nhu cầu chuyển đổi sang xe mới sẽ được tư vấn, hướng dẫn. Trong trường hợp đáp ứng điều kiện của chương trình, chủ phương tiện sẽ nhận được mức hỗ trợ tối đa 4 triệu đồng. Khoản hỗ trợ tùy theo chính sách khuyến mại của từng hãng xe và giảm giá trực tiếp trên giá xe mới.

thi-diem-doi-xe-may-cu-lay-moi-1636709916.jpg
Việc Hà Nội thí điểm đổi xe máy cũ lấy xe mới và đo kiểm khí thải xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn nhằm cải thiện chất lượng không khí. Ảnh: Zingnew.

Về điều kiện để được hỗ trợ đổi xe: Phải là xe có đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận (khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả). Đồng thời, xe máy đã hoàn tất thủ tục thu hồi đăng ký xe, biển số xe với cơ quan đăng ký; người dân tự nguyện bàn giao xe máy cũ và muốn chuyển sang xe mới thuộc 5 hãng xe trên.

Với những chiếc xe máy từ 5 năm trở lên (đăng ký trước năm 2017), người dân được tặng dầu nhớt. Trường hợp xe không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải.

Được biết, chủ phương tiện sẽ được kiểm tra miễn phí khí thải tại 8 điểm kiểm định hiện có ở các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông.

Như vậy, có thể thấy chương trình này có lợi lớn cho cá nhân đang sử dụng xe máy cũ.Người dân chỉ cần mang xe trực tiếp đến các điểm kiểm định để kiểm tra, nếu xe máy cũ không sử dụng có đủ điều kiện đổi thì cá nhân sẽ nhận được mức hỗ trợ khá lớn; xe máy xử dụng từ 5 năm trở lên không đạt chuẩn khí thải sẽ được hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng.

Hiện, ô nhiễm không khí tại nhiều địa phương trên cả nước vẫn có chiều hướng gia tăng cả về quy mô, mức độ, nhất là tại thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Trong đó, xe cũ đang là một trong những nguồn phát thải khí độc hại ra môi trường gây ô nhiễm không khí, đòi hỏi các đơn vị chức năng cần sớm thu hồi. Vì vậy chương trình thí điểm đo kiểm khí thải xe máy và hỗ trợ đổi xe máy cũ không sử dụng qua xe máy mới sẽ là biện pháp tích cực nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí, đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Link nguồn: https://zingnews.vn/ha-noi-thi-diem-doi-xe-may-cu-lay-xe-moi-post1276943.html

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/moi-ha-noi-thi-diem-doi-xe-may-cu-lay-xe-moi-a23234.html