Cảnh báo mất tiền khi bấm vào link giả thông báo nhận tiền Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Thời buổi dịch dã đã khó khăn mà các chiêu trò lừa đảo lại ngày càng tinh vi và hoành hành thế này thì nguy quá. Mọi người phải hết sức cảnh giác kẻo bị lừa nhé.

Thời gian gần đây, tôi đọc báo thấy có tin nhiều người dân nhận được tin nhắn kèm đường link giả thông báo nhận tiền Qũy BHTN. Dù đây không phải là thủ đoạn mới và đã được BHXH Việt Nam cùng các cơ quan chức năng cảnh báo nhưng rất nhiều người vẫn sập bẫy của các đối tượng lừa đảo.

Theo thông tin trên tạp chí Ngày nay, các tin nhắn lừa đảo thường được gửi đi từ các đầu số: +84563…; +84528…; +84582… với nội dung “[T.B] BHXH: Ong (Ba) da du d!eu k!en NHAN T1EN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao www.mvndc.icu de lay. QUA HAN SE KH0NG_DUOC CHAP NHAN! oZGa” hoặc “Ban da du d!eu k!en NHAN TIEN h0 tro tu quy BH-TN. Bam vao N85k.smkbid.icu) de lay. QUA HAN SE KHONG_DU0C CHAP NHAN!”…. Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo hoặc gọi điện yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Dựa vào các chiêu trò này, các đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân.

lua-dao-1636964209.jpg
Nội dung tin nhắn lừa đào. Ảnh: Ngày nay.

Do đó, BHXH Việt Nam đã lên tiếng cảnh báo người lao động: Không nên tin bất kỳ tin nhắn nào được gửi đến nếu tổng đài gửi không có chữ "BHXHVN" hoặc “BHXH HA NOI” (các địa phương khác trên toàn quốc sẽ có tên tương tự như BHXH Hà Nội) hiển thị tại phần số điện thoại của người gửi tin nhắn; Cần nâng cao cảnh giác, đồng thời bình tĩnh xác minh, nhận diện, tránh bị lợi dụng đối với các cuộc gọi đến từ các số điện thoại lạ hay các số điện thoại quốc tế tự xưng là cơ quan BHXH.

BHXH Việt Nam thông tin rõ tới người lao động, theo quy định của Nghị quyết số 116/NQ-CP và thời gian nhận đề nghị nhận hỗ trợ của người lao động từ Quỹ BHTN theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg là đến ngày 20/12/2021. Vì vậy, người lao động tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào, nhất là không nhấp chuột vào bất kỳ đường dẫn nào, nếu không sẽ có khả năng lộ thông tin cá nhân và bị hack tài khoản chiếm đoạt tiền.

Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/cong-khai-thong-tin-huong-ho-tro-theo-nghi-quyet-so-116nqcp.aspx. Sau đó, nhập “Mã số BHXH”, “Họ tên” rồi tích chọn “Tôi không phải là người máy” chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “Tra cứu”.

Trước những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, tôi khuyên mọi người hãy hết sức cảnh giác, khi nhận được các tin nhắn như trên hãy thông báo ngay đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ kịp thời. 

Đọc thêm thông tin tại link bài: https://ngaynay.vn/nguoi-dan-mat-tien-khi-bam-vao-link-gia-thong-bao-nhan-tien-quy-bao-hiem-that-nghiep-post115013.html

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/canh-bao-mat-tien-khi-bam-vao-link-gia-thong-bao-nhan-tien-quy-bao-hiem-that-nghiep-a23236.html