Hà Nội: Sử dụng thuốc như thế nào với trẻ em là F0 điều trị tại nhà?

Điều trị cho con nhỏ mắc Covid-19 tại nhà sao cho hiệu quả là nỗi lo của các bậc cha mẹ. Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã đưa ra hướng dẫn chi tiết việc sử dụng thuốc điều trị Covid-19 cho trẻ em nên mình muốn chia sẻ đến cho mọi người cùng biết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Hà Nội đã phép F0 thể nhẹ hoặc không triệu chứng tự cách ly, điều trị tại nhà kèm hướng dẫn, quản lý, điều trị và chăm sóc F0 tại nhà.

Điều kiện để F0 được điều trị tại nhà tại Hà Nội: F0 điều trị tại nhà có mức độ lâm sàng không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ là sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau mỏi cơ khớp, giảm vị giác, khứu giác…; SpO2 bằng hoặc trên 96%, nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút; tuổi bằng hoặc trên 3 tháng và dưới hoặc bằng 49 tuổi. Ngoài ra, F0 này chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vaccine; không mang thai.

Đối với gia đình có F0 là trẻ em mắc Covid-19 điều trị tại nhà, bố mẹ cần hết sức lưu ý đến quá trình điều trị, đặc biệt là việc chuẩn bị về loại thuốc để sử dụng cho con.

Theo Sở Y tế Hà Nội, F0 là trẻ em cần được nằm điều trị phòng riêng, đeo khẩu trang cho trẻ trên 2 tuổi.

Về việc sủ dụng thuốc, trẻ sẽ được điều trị theo triệu chứng bệnh. Cụ thể: để hạ sốt khi nhiệt độ trên 38,5 độ C, bố mẹ cho trẻ uống Paracetamol liều 10 - 15mg/kg/lần mỗi 6 giờ.

Để điều trị ho, ưu tiên cho trẻ dùng thuốc ho thảo dược. Cụ thể:

dung-thuoc-tre-mac-covid-19-1640075734.PNG

Ngoài việc sử dụng thuốc, Sở Y tế Hà Nội cũng khuyến cáo cho trẻ uống nhiều nước, đảm bảo dinh dưỡng (bú mẹ, ăn đầy đủ), vệ sinh thân thể, răng miệng, mũi họng; theo dõi thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cảm thấy trẻ sốt.

Bố mẹ cần đo SpO2 (nếu có thiết bị) tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi cảm thấy trẻ mệt, thở nhanh/khó thở.

Bên cạnh việc chăm sóc, sử dụng thuốc thì bố mẹ cần theo sát những dấu hiệu sức khỏe của con để có phương án  xử lý kịp thời:

- Khi thấy những triệu chứng bất thường ở trẻ cần báo nhân viên y tế, gồm: sốt trên 38,5 độ C; tức ngực; đau rát họng, ho; cảm giác khó thở; tiêu chảy; SpO2 < 96% (nếu đo được); trẻ mệt, không chịu chơi; ăn/bú kém.

- Nếu thấy dấu hiệu trẻ chuyển nặng cần báo cấp cứu 115 hoặc tổ y tế cộng đồng để được cấp cứu tại nhà hoặc đưa trẻ đến bệnh viện ngay, gồm: thở nhanh theo tuổi, cánh mũi phập phồng, rút lõm lồng ngực.

dung-thuoc-tre-mac-covid-19-1-1640075798.PNG
Hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị Covid-19 tại nhà cho trẻ em (Nguồn: Sở Y tế Hà Nội).

Chăm sóc cho con nhỏ không may mắc Covid-19 quả là 1 quá trình vất vả đòi hỏi sự tỉ mỉ và kiên trì. Do vậy, cha mẹ cần hết sức chú ý làm theo hướng dẫn dùng thuốc từ Sở Y tế Hà Nội đưa ra để các con nhanh chóng khỏi bệnh.

Link nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/ha-noi-tre-em-la-f0-dieu-tri-tai-nha-can-su-dung-thuoc-nhu-the-nao-161212112123500234.htm

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/ha-noi-su-dung-thuoc-nhu-the-nao-voi-tre-em-la-f0-dieu-tri-tai-nha-a23288.html