Sản phẩm TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên quảng cáo 'gian dối' điều trị khỏi COVID-19?

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã lên tiếng cảnh báo thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên trên một số website. Mọi người nên cẩn trọng trước khi mua sản phẩm này nhé.

Hiện nay, trên thị trường tôi thấy xuất hiện nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe… nhưng lại được quảng cáo với những công dụng như phòng, ngừa và điều trị khỏi các triệu chứng của Covid-19 để tác động tới tâm lý khách hàng. Những quảng cáo thiếu sự thật này đã khiến không ít người tiêu lầm tưởng đó là thuốc chữa bệnh, để rồi chi tiền mua sản phẩm về dùng mà không hề hay biết đây là chiêu trò “bám dịch” của tổ chức kinh doanh.

Điển hình như, trên một số website: https://duoctruongsinh.com/, https://shop.truongsinhgroup.com/ts-anco-bo-phe-giam-ho-khoi-lo-viem-phoi.html, https://vitamindep.com/ts-anco-bo-phe-giam-ho-d51902722.html đang quảng cáo rầm rộ hai sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS ANCO và TS Xuyên Tâm Liên như một loại “thần dược” điều trị khỏi Covid-19.

xuyen-tam-lien-1-1648025036.png
Sản phẩm TS Anco và TS Xuyên Tâm Liên quảng cáo "nổ" công dụng trên website https://duoctruongsinh.com/. Ảnh: Sức khỏe cộng đồng.

Cụ thể, trên trang https://duoctruongsinh.com/ (website được cho là của Công ty Trường Sinh) các sản phẩm này được giới thiệu là có nguồn gốc từ nguyên liêụ thảo dược có sẵn trong tự nhiên, điều chế theo y học cổ truyền, đặc biệt “có hiệu quả trong việc điều trị F0 được chứng nhận lâm sàng từ các bệnh viện dã chiến”. Với những lời quảng cáo "có cánh", thổi phồng sự thật, “thần thánh hóa” sản phẩm như thế này, nếu không tỉnh táo, người tiêu dùng rất có thể sẽ trở thành nạn nhân bị "móc túi" lúc nào không hay.

Đặc biệt, trên website này còn đưa ra một phác đồ dành cho các bệnh nhân mắc Covid-19. Cụ thể: “Đối với F0 chưa có triệu chứng: Dùng TS ANCO uống ngày 4 lần (sáng, trưa, chiều và tối) mỗi lần 20ml, dùng liên tục trong vòng 3 ngày sẽ khỏi bệnh". Việc tự đưa ra phác đồ phòng và hỗ trợ điều trị F0, F1 mà không có sự tư vấn hay thăm khám chuyên môn của bác sĩ, chuyên gia y tế như thế này liệu có đúng quy định về hướng dẫn điều trị Covid-19 của Bộ Y tế?

xuyen-tam-lien-2-1648025036.png
Phác đồ dành cho các bệnh nhân mắc Covid-19 được đăng tải trên webiste https://duoctruongsinh.com/. Ảnh: Sức khỏe cộng đồng.

Trước thực trạng nhiều loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe ngang nhiên quảng cáo như các loại thuốc đặc trị, lừa dối khách hàng, các chuyên gia y tế cũng đã lên tiếng khuyến cáo, thực phẩm chức năng chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ trợ cho sức khỏe chứ không thể trị bệnh. Việc hiểu lầm đó là thuốc chữa bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng sản phẩm khi nhầm lẫn giữa thuốc và thực phẩm chức năng. Đặc biệt, việc sử dụng sai công dụng sản phẩm sẽ khiến cho việc chữa trị của người bệnh bị kéo dài và gây ra những hậu quả khó lường.

Tìm hiểu được biết, sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Xuyên Tâm Liên do Nhà máy sản xuất – Công ty TNHH Thương mại dược phẩm Trang Ly (địa chỉ: Khu Công nghiệp Nguyên Khê, tổ 61 Thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội) sản xuất. Còn sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe TS Anco do Cụm nhà máy chế biến dược liệu, thực phẩm Trường Sinh – Công tyTNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (địa chỉ: Lô B1-3 Khu Công nghiệp Trà Đa (mở rộng), xã Trà Đa, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) sản xuất.

Cả hai sản phẩm trên đều do Công tyTNHH Phát triển khoa học quốc tế Trường Sinh (Địa chỉ: Số 583 Võ Văn Kiệt, phường Yên Thế, thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Trước việc các webiste nêu trên quảng cáo không đúng sự thực nếu gây ra những hệ lụy nghiêm trọng thì ai sẽ đứng ra chịu trách nhiệm và bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng?

Trong khi các cơ quan chức năng đang xác minh làm rõ những sai phạm nêu trên, tôi khuyên mọi người không nên căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên một số website/đường link nêu trên để quyết định mua và sử dụng sản phẩm nêu trên.

Tham khảo thêm thông tin tại link bài: https://vfa.gov.vn/tin-tuc/canh-bao-thong-tin-quang-cao-thuc-pham-bao-ve-suc-khoe-ts-anco-va-ts-xuyen-tam-lien-tren-mot-so-website.html

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/canh-bao-san-pham-ts-anco-va-ts-xuyen-tam-lien-quang-cao-gian-doi-dieu-tri-khoi-covid-19-tren-mot-so-webiste-a23394.html