Giải khát với trà chanh, cẩn thận kẻo rước hoạ vào thân

Những cốc trà chanh mát lạnh giá chỉ 10-15 nghìn đồng một cốc đang là thức uống yêu thích của giới trẻ hiện nay. Tuy nhiên, đã bao giờ bạn hoài nghi về công thức để làm loại nước này chưa?

Một năm trở lại đây, cơn suốt trà chanh đang dần lên ngôi và không có dấu hiệu hạ nhiệt. Hàng loạt những thương hiệu ra đời gây sốt cho những tín đồ mê trà chanh và cộng đồng mạng. Tôi thì không phải là tín đồ của trà chanh, nhưng đôi lúc tụ tập bạn bè, những quán trà chanh view đẹp, không gian thoáng đãng lại luôn là sự lựa chọn của tôi và bạn bè. Vốn chỉ nghĩ trà chanh thì được pha chế từ nước chanh cùng trà, thêm chút đá, đường là thành cốc trà chanh ngon lành, nhưng thật không ngờ, sự thật lại không như những gì mà tôi nghĩ.

Ảnh: Báo mới

Mới đây, đọc một bài báo tôi mới biết rằng, nhiều khi trà chanh không hề được làm từ chanh mà thay vào đó là nước lã + hó‌a chấ‌t độ‌c hạ‌i. Để tạo độ ngọt và mùi thơm giống như trà chanh thật, người ta dùng đường hóa học, bột trà, chất axit citric tạo vị chua và hương liệu để tạo mùi.

Theo các chuyên gia hóa học, bột trà có thể là loại bột được pha màu, mùi và tạo vị chát để thay cho chất tanin (chất tanin có trong trà nguyên chất, rất tốt cho sức khỏe). 1kg bột này có thể pha với 10 lít nước.

Độ ngọt trong đường hóa học lớn gấp 500 đến 600 lần đường bình thường. Loại đường này không có giá trị dinh dưỡng, không chuyển hóa được, chỉ tạo vị ngọt. Nếu tiêu thụ một lượng lớn đường hóa học vào người sẽ gây kíc‌h thí‌ch niêm mạc đường ruột, rối loạ‌n tiêu hóa, hạ‌i thậ‌n. Đặc biệt, các loại hương liệu tạo mùi chanh dùng trong thực phẩm thường được lọc sạch thay vì hương liệu dùng trong công nghiệp (nước rửa bát, xà phòng).

Thế nhưng, nhiều chủ cửa hàng vì tham lợi nhuận, bất chấp sức của người tiêu dùng nên đã sử dụng nguyên liệu giá rẻ, không rõ nguồn gốc nên không ai biết hương liệu tạo mùi trà có phải là loại được lọc sạch, dùng trong thực phẩm hay không.

Đặc biệt, nước dùng làm trà cũng có thể không phải là nước đun sôi để nguội hay nước đóng chai mà là nước lã hoặc nước bị ô nhi‌ễm, có chứa các hó‌a chấ‌t, vi khuẩn gây hạ‌i.

Tuy nhiên không phải quán trà chanh nào cũng sử dụng những hóa chất đó chỉ vì bất chấp lời lãi mà coi thường sức khỏe khách hàng. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp nhận biết giữa trà chanh thật và trà chanh giả, mọi người lưu ý nhé:

- Vị ngọt: Ngay khi uống trà chanh có pha hó‌a chấ‌t bạn sẽ thấy vị ngọt gắt nơi cuống họng (do được pha bằng đường hóa học). Trà chanh chuẩn chỉ có độ ngọt thơm vừa phải.

- Quan sá‌t bằng mắt: Trà chanh hó‌a chấ‌t vì không được pha bằng chanh nên không hề có những tép chanh nhỏ li ti trong cốc như trà chanh sạch.

Link nội dung: https://hanghoathuonghieu.vn/giai-khat-voi-tra-chanh-can-than-keo-ruoc-hoa-vao-than-a8494.html