Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là đến tết nguyên đán 2021. Bắt kịp xu hướng trưng bày, biếu, tặng vật phẩm con giáp theo phong thủy được người dân ưa chuộm, nhiều nhà sản xuất sớm tung ra thị trường các sản phẩm có hình trâu, trâu mạ hoặc dát vàng phục vụ người tiêu dùng.

Tượng trâu vàng đang được nhiều khách hàng săn lùng làm quà tết.

Theo quan niệm phong thủy của người Việt, linh vật trâu tượng trưng cho sự an lành, no đủ, phú quý và thịnh vượng. Do đó việc bài trí tượng trâu trong nhà được tin rằng sẽ đem lại tài lộc cho gia chủ, luôn giữ thế vững vàng trong công việc và cuộc sống.

Muốn có một sản phẩm bắt mắt, thu hút khách hàng, người thợ phải có tay nghề cao, tỉ mỉ trong từng công đoạn chế tác. Để làm ra 1 sản phẩm trâu mạ vàng, người thợ cần phải trải qua các công đoạn: Từ chọn loại đất, đổ khuôn, tô màu, đánh bóng cho đến khâu vận chuyển tiêu thụ.

Hiện trên thị trường đang có sự phân khúc sản phẩm "trâu mạ vàng" ở hai loại cao cấp và bình dân. Trong đó, các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp thì khách hàng chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu tặng đối tác, chính khách trong và ngoài nước. Các sản phẩm tượng trâu vàng bình dân có giá vài triệu bán rất chạy khi nhiều cá nhân mua về để trang trí trong nhà hoặc biếu, tặng người thân, đối tác.

Khảo sát trên thị trường, thì sản phẩm tượng trâu vàng năm nay khá đa dạng về mẫu mã và giá cả có sự phân khúc khá rõ ràng.

Cụ thể, giá tượng trâu vàng dao động thấp nhất từ vài triệu cho đến vài chục triệu tùy thuộc vào kích thước và chất liệu.

Sản phẩm tượng trâu làm bằng đồng nhuộn vàng của công ty Karalux có giá 2 triệu đồng. Ảnh: Karalux.
Cùng sản xuất tại công ty Karalux, nhưng sản phẩm trâu Kim Ngưu Đại Bảo được đúc từ đồng nguyên khối, bề mặt mạ vàng 24K lại có giá lên tới 65 triệu đồng. Ảnh: Karalux.

Bên cạnh đó, để phục vụ đối tượng khách hàng có thu nhập khá thấp, nhiều cơ sở sản xuất còn tung ra thị trường các sản phẩm trâu gốm giả mạ vàng bán rất chạy có giá dao động từ 20 - 100 nghìn đồng/1 con.

Tượng trâu vàng được làm bằng gốm. Ảnh: gomsuvietonline.com.

Do nhu cầu "săn lùng" sản phẩm mạ vàng ngày càng nhiều, vì vậy ngoài các công ty chế tác uy tín thì hiện nay còn có nhiều cửa hàng nhỏ lẻ, thậm chí nhiều người còn rao bán trên trang cá nhân facebook. Từ đó, việc phân biệt các sản phẩm uy tín với hàng nhái rất khó khăn, khách hàng rất dễ bị lừa hoặc bị nhầm lẫn giữa sản uy tín với hàng fake kém chất lượng.

Vì vậy, khách hàng muốn mua các sản phẩm uy tín thì cần trực tiếp đến các cửa hàng uy tín có giấy kiểm định chất lượng.