Tại Sendo và Shopee, Oncolysin được quảng cáo không khác thần dược tiêu diệt tế bào u bướu, kéo dài tuổi thọ. Ảnh:suckhoe24h.

Theo đó, liên quan đến thực phẩm chức năng u bướu Oncolysin đang quảng cáo xuất hiện tràn lan trên các mạng xã hội và website gần đây. Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các báo, đài, trên môi trường mạng.

Cụ thể, thực phẩm chức năng u bướu Oncolysin đang được quảng cáo rầm rộ trên rất nhiều website, các kênh bán hàng chính thống như Shopee, Sendo...

Có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng u bướu Oncolysin không đúng bản chất, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo.

Oncolysin đang được quảng cáo như một thần dược chữa bệnh u bướu. Ảnh:suckhoe24h.

"Chỉ cần 4-6 viên Oncolysin/ngày, tế bào u bưới đã hình thành sẽ bị tiêu diệt' là câu đang được quảng cáo nhiều nhất trên website shoppee và Sendo. Sản phẩm được quảng cáo dễ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng. Nếu như là bệnh nhân đang mắc bệnh này, thiếu hiểu biết sẽ tin vào những lời quảng cáo "có cánh" mà từ chối điều trị tại bệnh viên mà chỉ mua thuốc này về uống, tin rằng sẽ hết bệnh.

Một số trang khác còn sử dụng những cụm từ không khác nào "thần dược" như: "Giải pháp đột phá trong phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u bướu".

Ảnh:suckhoe24h.

Theo đó, giá bán trung bình 1 hộp Oncolysin tại 2 kênh bán hàng lớn này là 255.000 nghìn. Tuy nhiên, tại 2 website https://shopthucphamchucnang.com.vn/ và https://giamubuou.com/ đã đưa giá bán của sản phẩm này lên gấp đôi, nâng giá lên 460.000 đồng/ hộp.

Thực phẩm chức năng u bướu Oncolysin do Công ty TNHH tư vấn y dược Quốc Tế (IMC) có địa chỉ tại số 9 lô A, tổ 100 Hoàng Cầu, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa (Hà Nội) chịu trách nhiệm sản phẩm. Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh có địa chỉ tại Lô 42A2, Khu Công nghiệp Quang Minh I, thị trấn Quang Minh, Mê Linh (Hà Nội) sản xuất. Công ty TNHH tư vấn Y dược Quốc tế được cấp phép và đi vào hoạt động ngày 24/11/2003 do ông Nguyễn Xuân Hoàng là người đại diện pháp luật và ông Hoàng Tuấn Huy là Tổng giám đốc.

Trước những vấn đề còn tồn tại này, Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tội quảng cáo gian dối

Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.