Quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất nói người tiêu dùng bị 'trời đày', ai phê duyệt?

Kiều Anh
Bài viết: 223

Không thể hiểu nổi tại sao đoạn quảng cáo thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất phản cảm, "mê tín dị đoan" như vậy lại có thể vượt qua được các tầng kiểm duyệt để "ngang nhiên" xuất hiện trên sóng truyền hình.

Mới đây, một đoạn clip quảng cáo sản phẩm thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất xuất hiện trên sóng truyền hình khiến dư luận bức xúc.

Đoạn quảng cáo có thời lượng gần 1 phút gồm 2 phân đoạn, phân đoạn 1 là cuộc hội thoại của 2 người đàn ông nói về sản phẩm thuốc có công dụng hoạt huyết, phân đoạn 2 giới thiệu trực tiếp sản phẩm thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất (số đăng ký VD-25956-16 do Công ty TNHH Nhất Nhất - trụ sở chính: 6A/508 đường Láng, Quận Đống Đa, TP.Hà Nội đăng ký thông tin, quảng cáo thuốc tại Cục Quản lý Dược từ năm 2010).

Đáng nói, nội dung lời hội thoại chứa nhiều “lời lẽ” như đang đe dọa người không sử dụng sản phẩm thuốc, thậm chí còn có nội dung "mê tín dị đoan" khi sử dụng các từ ngữ như "trời đày", "nghiệp chướng"...

Nguyên văn đoạn hội thoại:

- "Từ nhiều năm nay anh, mẹ anh và vợ anh đều bị mất ngủ kinh niên thức trắng cả đêm dùng Ginkgo Biloba của Pháp không ăn thua, bọn anh phải mua thuốc ngủ Diazepam do bác sĩ kê nhưng sáng ra thì người mệt rũ như đêm qua chưa hề ngủ. May nhờ có người giới thiệu anh và mẹ uống thuốc hoạt huyết thường xuyên đến nay đã ngủ ngon. Nhưng vợ anh vẫn mất ngủ vì nhất quyết không chịu uống, không biết phải làm như thế nào?

- Anh, mẹ anh cùng mất ngủ kinh niên, đều phải uống thuốc ngủ Diazepam như nhau. Thấy anh và mẹ nhờ thuốc hoạt huyết ngủ ngon thì Vợ anh cũng trí thức, cũng tiến sĩ như anh, đáng lẽ phải uống ngay. Nhưng lại không chịu uống thì chỉ có thể là do nghiệp chướng nặng từ kiếp trước, trời đày không cho chị ấy tin tưởng vào thuốc hoạt huyết để phải chịu nỗi khổ mất ngủ kinh niên suốt đời. Nếu vậy, có mà trời khuyên”.

Nội dung quảng cáo "phản cảm" trên đã gây bức xúc dư luận, đặc biệt là trên mạng xã hội. Dư luận cho rằng thuốc Hoạt huyết Nhất Nhất là một sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng, do một thương hiệu có tên tuổi sản xuất vậy mà không hiểu sao lại có thể quảng cáo một cách thiếu chuyên nghiệp, mắc phải những "sai lầm" cơ bản đến thế.

Không những sử dụng từ ngữ "phản cảm", đoạn quảng cáo trên còn so sánh trực tiếp sản phẩm của Công ty TNHH Nhất Nhất với sản phẩm của các đối thủ như: các sản phẩm thuốc chứa hoạt chất Ginkgo Biloba của Pháp; thuốc ngủ Diazepam (thuốc có kê đơn). Đây được cho là một điều tối kỵ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng hiểu rõ.

Làm cách nào mà một đoạn quảng cáo phản cảm, "mắng thẳng mặt" khách hàng, cạnh tranh không lành mạnh như vậy lại có thể vượt qua các vòng thẩm định nội dung quảng cáo, được Cục Quản lý Dược – Bộ Y tế và các nhà đài phê duyệt phát sóng?