Việc tăng giá đối với 2 mẫu xe cực "hót" này được đánh giá là bất ngờ bởi nhiều người cứ nghĩ hết tết thì mẫu xe này này sẽ hạ nhiệt.

Đối với mẫu xe côn tay thể thao Exciter 155 VVA, trước tết nhà sản xuất niêm yết giá bán ra thị trường ở mức 50,49 triệu, nhưng hiện tại cũng chính mẫu xe này đang được nhà sản xuất công bố giá bán lên đến tận 60,5 triệu đồng. Như vậy nếu so sánh trước và sau tết có thể thấy được giá của sản phẩm tăng lên 10 triệu đồng.

Exciter 155 VVA sau tết đột ngột tăng lên giá lên mức 10 triệu đồng. Ảnh: Tinxe.vn.

Khi đến tay các đại lý thì giá của Exciter 155 VVA lại càng "kênh" nhiều hơn so với đề xuất của hãng, cụ thể:

Tại một số đại lý của Yamaha tại Hà Nội, giá bán bản GP với màu xanh đặc trưng được một đại lý tại quận Cầu Giấy ra giá 56 triệu đồng, bản cao cấp cộng thêm 3 triệu so với mức 49,99 triệu mà Yamaha công bố.

Không chỉ có Exciter 155 tăng giá mà ngay cả mẫu xe "hot" của Honda là Sh cũng tăng giá rất mạnh dịp sau tết.

Theo đó, với phiên bản 150 ABS chênh khoảng 12-16 triệu đồng tùy từng đại lý, trong khi giá đề xuất của hãng xe Nhật Bản là 96 triệu đồng. Với ba phiên bản còn lại cũng được các Honda Head bán cao hơn công bố từ 6-12 triệu đồng.

Honda Sh cũng bất ngờ tăng mạnh chạm ngưỡng kỷ lục sau tết. Ảnh: Tinxe.vn.

Lý giải về nguyên nhân tăng giá mạnh sau tết, có thể dựa trên những nguyên nhân tác động trực tiếp sau:

Với Exciter 155 VVA, thực tế sau tết hầu hết các đại lý thường ít xe trong kho nên giá bán có xu hướng tăng. Đặc biệt là riêng với mẫu xe Exciter 155 VVA là mẫu được hãng ra mắt cuối năm 2020 với thiết kế mới, động cơ 155 phân khối cùng với công nghệ van biến thiên VVA cho công suất mạnh hơn phiên bản 150 nên sẽ được bán rất chạy.

Còn với Honda SH có giá bán cao hơn đề xuất không còn là câu chuyện quá mới mẻ. Thực tế các Honda Head luôn có giá bán tại các đại lý dựa trên mức cung - cầu của thị trường, cân đối lợi nhuận giữa các mẫu xe để sản phẩm này bù trừ cho sản phẩm khác.