Thực hiện chiến lược "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" của Chính phủ, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành hướng dẫn tạm thời quy trình phát hiện và xử lý F0 tại cộng đồng để các địa phương chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch.

Cụ thể quy trình phát hiện và xử lý F0 tại cộng đồng được thực hiện theo 3 bước.

Bước 1: Phát hiện F0

Theo đó, các trường hợp có kết quả dương tính với xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên đều được xem là F0 và đưa vào chăm sóc, quản lý.

Đối với trường hợp người dân tự làm xét nghiệm, nếu không đủ chứng cứ để xác định F0 thì thực hiện lại xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

quy-trinh-chong-dich-1-1635499851.jpg
Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thì cho cách ly điều trị tại nhà. Ảnh: Bộ Y tế.

Bước 2: Xử lý "ổ dịch hộ gia đình"

Theo đó, nơi ở của F0 được xem là "ổ dịch hộ gia đình" và phải được xử lý ngay khi xác định thông tin F0 bao gồm: xét nghiệm nhanh kháng nguyên ngay cho tất cả các thành viên sống cùng nhà với F0 và cách ly hộ gia đình 14 ngày kể từ ngày phát hiện ca F0 đầu tiên trong hộ; dán biển cảnh báo trước nhà: "ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19" (nền đỏ, chữ vàng).

Tiến hành Chăm sóc F0, khám, đánh giá dấu hiệu suy hô hấp, nếu có thở nhanh hoặc khó thở hoặc Sp02 dưới 96% thì gọi tổ phản ứng nhanh đến cấp cứu và chuyển người bệnh vào bệnh viện.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thì cho cách ly điều trị tại nhà (nếu đủ điều kiện) và cấp túi thuốc A-B, C.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng không đủ điều kiện cách ly và chăm sóc tại nhà (không có người chăm sóc, không có điều kiện phòng ngừa lây nhiễm trong gia đình), F0 sẽ tự đề nghị địa điểm cách ly phù hợp (tại cơ sở cách ly của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở cách ly có thu phí, khu cách ly tập trung của địa phương).

Nếu tại địa bàn phường xã phát hiện trên 10 hộ có F0 thì phải kích hoạt 01 trạm y tế lưu động để quản lý, chăm sóc F0 tại nhà; nếu trên 50-100 hộ có F0 thì kích hoạt thêm trạm y tế lưu động.

Đồng thời hướng dẫn người trong hộ gia đình đang cách ly tự thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong gia đình, nhất là bảo vệ các đối tượng nguy cơ cao; thực hiện xét nghiệm ngay cho người phát hiện có triệu chứng trong thời gian cách ly.

Sau 14 ngày xét nghiệm lại toàn hộ gia đình để quyết định kết thúc cách ly; Trong thời gian cách ly, nếu phát hiện thêm F0 trong cùng hộ gia đình thì không tính thêm thời gian cách ly cho những người còn lại trong hộ.

Bước 3: Điều tra và xử lý "ổ dịch cộng đồng"

Theo đó, "ổ dịch cộng đồng" là khu vực dân cư có từ 02 hộ gia đình có F0 trở lên, Ngay sau khi xác định "ổ dịch hộ gia đình", cần khẩn trương rà soát, điều tra thông tin dịch bệnh trong khu vực.

Nếu có thêm trường hợp "ổ dịch hộ gia đình" khác trong cùng khu vực thì tiến hành điều tra sơ bộ để chẩn đoán "ổ dịch cộng đồng" dựa trên các tiêu chí cụ thể được quy định.

quy-trinh-chong-dich-1635499861.jpg
Tiêu chí phân loại nguy cơ của ổ dịch. Ảnh: Bộ Y tế.

Tạm thời phong tỏa khu vực "ổ dịch cộng đồng" (theo phạm vi đã xác định) trong 24 giờ để thông báo cho người dân trong khu vực biết tình hình ổ dịch cộng đồng, hướng dẫn người dân biết và tuân thủ các quy định quản lý ổ dịch. Huy động lực lượng thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên trong vòng 2 - 4 giờ cho tất cả người dân trong ổ dịch để đánh giá mức độ nguy cơ.

Từ kết quả xét nghiệm tầm soát "ổ dịch cộng đồng" và đặc điểm khu vực dân cư, tiến hành phân loại nguy cơ của ổ dịch theo mức độ nguy cơ của các tiêu chí đánh giá.

Đồng thời tiến hành chăm sóc F0 và cách ly, xét nghiệm các thành viên trong hộ gia đình có F0 theo nội dung xử lý ổ dịch hộ gia đình; Trong quá trình quản lý ổ dịch cộng đồng, thường xuyên điều tra và đánh giá lại tình hình để quyết định việc mở rộng hoặc thu hẹp phạm vi ổ dịch.

Như vậy, với hướng dẫn mới này thì các địa phương có thể chủ động trong công tác xử lý F0 một cách nhanh gọn nhất.

Hiện, TP.HCM dịch bệnh đã có những chuyển biến tích cực nhưng người dân cũng cần phải hết sức cảnh giác, không được chủ quan bởi tốc độ lây lan và nguy cơ bùng dịch là rất cao. Việc nắm chắc được quy trình xử lý trên sẽ là biện pháp hiệu quả để khống chế và kiểm soát mỗi khi phát hiện F0 mới.

Link nguồn: https://covid19.gov.vn/tphcm-quy-trinh-moi-ve-xu-ly-f0-tai-cong-dong-171211029094550173.htm