Thời điểm đó, Nam Cường tuyên bố sẽ rót vốn khoảng 7.600 tỉ đồng để biến vùng đất trũng hoang sơ này thành khu đô thị hiện đại dành cho 2,5-3 vạn dân, với nhiều toà chung cư cao tầng, biệt thự, nhà liền kề, bệnh viện, trường học…

Ở thời điểm TP Hà Nội bàn giao quỹ đất cho dự án, cơ quan chức năng áp giá đất với nhà đầu tư chỉ khoảng 8,5 triệu đồng/m2. Trên thị trường giá đất tăng vọt lên khoảng 30 – 40 triệu đồng/m2, khiến Nam Cường “trúng đậm” nhờ bán hàng tốt và hưởng chênh lệch giá đất lớn.

Khi cơn sốt bất động sản qua đi, thị trường ảm đạm thì dự án khu đô thị Dương Nội cũng rơi vào trạng thái “ngủ đông”. Hơn 11 năm trôi qua, ngoài các hạng mục hạ tầng kĩ thuật, các toà chung cư đã hoàn thành, phần biệt thự, liền kề vẫn ở dạng xây dựng dở dang. Phần lớn diện tích đất trên dự án này hiện chỉ là bãi trống, cỏ hoang mọc, quây tôn xanh…

Thế nhưng, hoạt động giao dịch mua bán đất tại dự án này vẫn diễn ra âm thầm với giá trị mỗi lô biệt thự lên tới hàng chục tỉ đồng, cao gấp vài lần giá trước kia.

Theo tìm hiểu, tầng 1 toà nhà Nam Cường hiện đặt văn phòng bán hàng dự án khu đô thị Dương Nội với những sản phẩm biệt thự cao cấp có diện tích từ 164m2 đến hơn 300m2, giá bán từ 11,6 tỉ đồng/căn trở lên. Chủ đầu tư chia tiến độ đóng tiền thành 7 đợt, mỗi đợt từ 5-15% đến 25%.

Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, biệt thự của Nam Cường có diện tích 180m2 đang được bán với giá khoảng 13 -14 tỉ đồng, trong đó bao gồm cả tiền xây thô 1,6-1,7 tỉ đồng. Đây là giá bán chính thức của chủ đầu tư.

Nhưng khi khách hàng làm thủ tục mua bán thì số tiền ghi trong hợp đồng chỉ còn 8 tỉ đồng. Số tiền còn lại là 5 tỉ đồng sẽ được thanh toán trực tiếp cho chủ đầu tư và không có hóa đơn chứng từ.

Theo giải thích của nhân viên sàn giao dịch bất động sản Nam Cường, đây là cách “lách luật” để giảm bớt thuế cho khách hàng?

Một số môi giới bất động sản khác chia sẻ, chủ đầu tư lâu nay vẫn ghi giá bán các lô đất tại dự án khu đô thị Dương Nội trên hợp đồng là 40 triệu đồng/m2, còn thực tế toàn bộ khoản tiền chênh, khách hàng đều phải nộp trực tiếp vào chủ đầu tư và không có hóa đơn hay giấy xác nhận nộp tiền từ chủ đầu tư.

Trong khi đó, giá giao dịch thực tế trên thị trường của các chủ tài sản cũng cao hơn rất nhiều mức giá ghi trên giấy tờ. Những căn biệt thự tại khu đô thị Dương Nội có diện tích lớn hơn, hiện đang được các môi giới rao bán với giá từ 24-29 tỉ đồng. Đơn cử, một căn biệt thự có diện tích 199m2, nằm trên mặt đường 40m tại đây, cạnh công viên và hồ Bách Hợp Thuỷ đang được rao bán với giá 29 tỉ đồng, tương đương đơn giá là 145 triệu đồng/m2.

Sự chênh lệch từ vài tỉ đồng tới cả chục tỉ đồng trong các giao dịch chuyển nhượng biệt thự tại dự án Khu đô thị Dương Nội này đều không được ghi nhận trên hợp đồng mua bán, hay bất cứ sổ sách nào của doanh nghiệp. Mà lẽ ra khoản tiền chênh lệch này là doanh thu, thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp, cá nhân bắt buộc phải khai báo để nộp thuế đầy đủ chuyển nhượng bất động sản.

Không chỉ ông vua đất nền Nam Cường, để hạn chế tình trạng lách thuế chuyển nhượng bất động sản hiện nay, Nhà nước cần sớm có những chế tài bắt buộc mua bán nhà, đất cũng phải được thực hiện giao dịch qua ngân hàng, nhằm giảm thiểu tình trạng khai sai giá trị khi chuyển nhượng bất động sản dân.

Nguồn: https://m.facebook.com/groups/296193097256151/permalink/1693835317491915/