Sau khi Bộ Y tế thu hồi văn bản, lẽ ra ông Nguyễn Thế Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý Y dược cổ truyền phải thấy xấu hổ, đứng ra xin lỗi vì đã tham mưu sai cho lãnh đạo bộ, làm ảnh hưởng tới cuộc chiến chống dịch.

Tuy nhiên, ông Thịnh lại trả lời trên báo Sức khoẻ Đời sống, kể công đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ chống dịch, rồi nói:
“Sau khi công văn số 5944/BYT-YHCT được ban hành, chúng tôi đã nhận được một số thông tin phản ánh về một số nội dung chưa phù hợp, gây hiểu nhầm, có nguy cơ tích trữ, nâng giá bán làm ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch và tâm lý người dân”.

Ông Thịnh nói: “Với vai trò là cơ quan tham mưu, Cục Quản lý Y Dược cổ truyền nhận thấy đây là sơ suất trong quá trình soạn thảo, tham mưu trình Lãnh đạo Bộ ban hành, dẫn đến một số nội dung chưa phù hợp, chưa đầy đủ, chưa rõ ràng”.

Nói như vậy, có thể hiểu, việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ ký ban hành không có lỗi của ông Thịnh, của Cục, mà là do… thằng đánh máy.

Có lẽ, cũng do thằng đánh máy mà ngày 24/6/2021, ông Thịnh đã nhắm mắt ký văn bản số 648/YDCT-QL gửi Sở Y tế Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM và một số bệnh viện viện kèm danh sách các sản phẩm cụ thể, của doanh nghiệp cụ thể cho người nhiễm virus, bác sĩ tuyến đầu, F1 sử dụng.

1toi-nghiep-benh-nhan-covid-19-1627308414.jpg
Công văn mà ông Thịnh ký mở đường cho thử nghiệm thuốc trên F0, F1 ở phía Nam.

Công văn cũng mở đường cho việc đưa bệnh nhân Covid-19 ra “thí nghiệm” khi ghi: “Đồng thời có thể nghiên cứu, đánh giá bước đầu hiệu quả sử dụng thuốc, các sản phẩm y học cổ truyền để nâng cao sức đề kháng phòng chống Sars-Ncov-2, hỗ trợ điều trị người dương tính với virus trên địa bàn”.

Đây cũng là việc làm phi y đức, bởi muốn thí nghiệm, nghiên cứu thì phải thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, tuyển tình nguyện viên và giải thích cho họ đầy đủ thông tin trước khi sử dụng. Chứ làm theo cách này thì đúng là rất tởm lợm.

2toi-nghiep-benh-nhan-covid-19-1627308414.jpg
Trên mạng quảng cáo ông Thịnh là chuyên gia chữa trĩ.

Nói một cách trắng phớ, thì việc ông Thịnh tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế ký văn bản sai về chuyên môn, trái với đạo đức, hậu quả có thể chứng minh được, nhẹ cũng phải xử lý kỷ luật.

Chưa kể, cần phải điều tra, làm rõ xem có việc cấu kết với doanh nghiệp để thử nghiệm thuốc trên người bệnh, trục lợi thông qua việc kích thích người dân tích trữ rồi tăng giá bán hay không?

3toi-nghiep-benh-nhan-covid-19-1627308414.jpg

Nguồn: https://www.facebook.com/trongan.gdm/posts/10159301862597768