Theo đó, ngày 14/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) ra hướng dẫn khai báo F0 qua hệ thống thông tin điện tử cho những người mắc Covid-19 nhẹ hoặc không triệu chứng.

Cụ thể, nếu tự xét nghiệm nhanh tại nhà và có kết quả dương tính, người dân đăng nhập vào "Hệ thống quản lý người bệnh Covid-19" trên máy tính hoặc smartphone để làm các thủ tục theo năm bước:

Bước 1: Đăng nhập trang https://khaibaof0.tphcm.gov.vn, sau đó chọn mục "Khai báo F0".

Bước 2: Nhập số điện thoại di động và xác thực bằng mã OTP gửi về tin nhắn.

Bước 3: Nhập các thông tin cá nhân của F0, trong đó có thông tin bắt buộc như họ tên, ngày sinh, số điện thoại, ngày bắt đầu xuất hiện triệu chứng, ngày thực hiện xét nghiệm nhanh hoặc PCR... Người dân sẽ được cấp một mã khai báo.

Bước 4: Nhập các thông tin về bệnh nền, loại thuốc đang sử dụng, tình trạng mang thai (nếu có).

Bước 5: Nhập thông tin về tình trạng tiêm vaccine và tải ảnh chụp kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19. Trên que test nhanh cần ghi tên người thực hiện xét nghiệm và ngày tháng.

Cuối cùng, sau khi điền đủ thông tin, người dùng ấn "Lưu" là hoàn thành thủ tục khai báo F0 trực tuyến. Hệ thống sẽ ghi nhận thông tin tự khai báo. Một tin nhắn từ tổng đài 1022 được gửi về số điện thoại đã đăng ký cho biết hệ thống đã nhận được thông tin và sẽ có người phụ trách liên hệ, xác minh cũng như hỗ trợ.

khai-bao-online-1647336060.jpg
Người dân có thể tự test nhanh tại nhà, khai báo trực tuyến và nhận chứng nhận hoàn thành cách ly mà không cần đến trung tâm y tế.

Cũng theo hướng dẫn của HCDC, sau bảy ngày cách ly và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính, người dân vào lại trang web https://khaibaof0.tphcm.gov.vn. Sau khi nhập số điện thoại và xác nhận bằng mã OTP, hệ thống tự động chuyển sang màn hình ghi "kết quả xét nghiệm sau khi cách ly". Tiếp theo đó, người dân cần nhập thông tin về ngày làm xét nghiệm, đính kèm hình ảnh đã âm tính và ấn xác nhận "hoàn thành cách ly".

Sau khi trạm y tế tiếp nhận và xác minh thông tin sẽ xuất giấy xác nhận hoàn thành cách ly. Bản scan hoặc bản điện tử sẽ được gửi qua email đăng ký ban đầu của F0. Trường hợp F0 không có email có thể nhận bản giấy trực tiếp tại Trạm y tế. Sau năm ngày kể từ ngày hoàn thành cách ly tại nhà, nếu F0 không nhận bản giấy trực tiếp tại trạm y tế, giấy xác nhận sẽ được chuyển về Tổ dân phố để hỗ trợ phát tại nhà cho người dân.

Như vậy, việc F0 khai báo và nhận giấy xác nhận online tại nhà thực sự rất tiện lợi. Không cần mất thời gian xếp hàng chen lấn, F0 giờ chỉ cần thao tác qua máy tính hoặc smartphone là có thể dễ dàng thực hiện. 

Link nguồn: https://vnexpress.net/huong-dan-f0-khai-bao-va-nhan-giay-xac-nhan-tai-nha-4438856.html