Chưa kịp khánh thành, cầu đã nứt

Sau hơn 2 năm thi công, công trình cầu Tình Húc đã hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh nói chung, thành phố Tuyên Quang nói riêng, là một trong các hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII.

Chiều 2/10/2020, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Lễ khánh thành công trình cầu Tình Húc vượt sông Lô, thành phố Tuyên Quang. Tới dự buổi lễ có sự hiện diện của toàn bộ các lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các huyện, thành phố cùng đông đảo nhân dân thành phố Tuyên Quang.

Cầu Tình Húc – công trình tiêu biểu chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVII.

Nhưng có một điều mà các đại biểu và nhân dân thành phố Tuyên Quang không hề biết là vị trí các đại biểu tiến hành cắt băng khánh thành là ngày trên trụ mố cầu T12, trụ cầu đang bị nứt, vỡ. Trước đó, vào tháng 9/2020, nghĩa là trước khi khánh thành, chủ đầu tư là Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện tình trạng nứt, vỡ trên nhiều nhiều trụ cầu gồm: T1, T2, T7, T8, T11 và T12 đến mức phải tiến hành xử lý kỹ thuật. Những sự cố này được phát hiện bởi Công ty Cổ phần tư vấn đầu tư và xây dựng công trình giao thông, là đơn vị Tư vấn kiểm định, thử tải cầu, dự án xây dựng cầu Tình Húc vượt sông Lô.

Trước khi khánh thành, một số nhịp cầu của cầu Tình Húc đã xuất hiện tình trạng nứt, vỡ trên nhiều nhiều trụ cầu…

Báo cáo kết quả kiểm tra ngoại quan kết cấu phần dưới của đơn vị tư vấn đã chỉ rõ: Tại thời điểm kiểm tra có phát hiện một số vết nứt trên xà mũ trụ cầu, vết nứt được phát triển có quy luật và đối xứng qua tim trụ cầu. Cụ thể: Đối với xã mũ các trụ T1 và T12 phần nhịp dầm dẫn xuất hiện vết nứt thẳng đứng tại vị trí giữa dầm số 2 và số 3, số 3 và số 4, số 4 và số 5, số 5 và số 6.

Độ mở rộng vết nứt đo được từ 0.06 mm đến khoảng gần 0.2 mm, chiều dài vết nứt bằng chiều cao xà mũ phần chiều cao không thay đổi. Đối với xà mũ các trụ T2 và T11 xuất hiện 2 vết nứt đối xứng nhau qua tim trụ, bề rộng vết nứt qua đánh giá khoảng gần 0.2 mm, chiều dài vết nứt bằng chiều cao xà mũ phần chiều cao không thay đổi.

Kết quả kiểm tra nêu rõ một số vết nứt trên xà mũ trụ cầu, vết nứt được phát triển có quy luật và đối xứng qua tim trụ cầu.

Báo cáo kết luận cũng nêu: Như vậy, độ mở rộng vết nứt của trụ cầu (dưới tác dụng của tĩnh tải) ở thời điểm khảo sát đã xấp xỉ giới hạn cho phép (bằng 0.2 mm). Để đảm bảo ổn định, bền vững lâu dài cho công trình, tránh phải xử lý kĩ thuật trong giai đoạn khai thác, cần có biện pháp xử lý nhằm đảm bảo chất lượng công trình.

Giảm chiều rộng thân trụ để … giảm kinh phí đầu tư?

Trong phần kết luận của Báo cáo, có sử dụng từ “tĩnh tải” hay còn gọi là tải trọng tĩnh, là lực đặt tĩnh tại trong suốt quá trình làm việc của kết cấu, nằm ở trên, hay bên trong (tức trọng lực của chính kết cấu), của kết cấu công trình. Có thể hiểu là ngay khi cầu chưa có tải trọng động (người, phương tiện đi qua), chỉ có tải trọng của cây cầu mà các trụ cầu đã nứt. vỡ. Chúng ta có thể hình dung khi một lượng người, phương tiện qua lại cầu thì tác động lên các trụ cầu “ốm yếu” này sẽ khủng khiếp thế nào.

Trước tình trạng trên, tháng 9/2020 Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã thuê Công ty cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía Nam – Chi nhánh phía Bắc để thẩm tra hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công điều chỉnh trụ T1, T2, T7, T8, T11 và T12 của cầu Tình Húc.

Sau khi phát hiện các vết nứt, vỡ tại các trụ cầu, Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang đã tiến hành sửa chữa, đắp bê tông…

Sau khi tiến hành thẩm tra hồ sơ thiết kế điều chỉnh, Báo cáo thẩm tra của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế GTVT phía Nam – Chi nhánh phía Bắc đã chỉ ra nguyên nhân khiến các trụ cầu Tình Húc vừa xây xong đã phải sửa.

Theo đó, do kết cấu thân trụ có bề rộng nhỏ để giảm kinh phí đầu tư và tăng độ mỹ quan của công trình dẫn đến làm tăng ứng suất kéo trong cốt thép gần đạt ứng suất kéo cho phép của thép. ứng suất kéo này gây nên độ mở rộng vết nứt của mặt cắt xà mũ gần sát với độ mở rộng cho phép. Nguyên nhân thứ hai xuất hiện một số vết nứt cục bộ tại xà mũ trụ là do thiết kế kết cấu có độ dự trữ an toàn nhỏ, độ mở rộng của vết nứt gần bằng độ mở rộng cho phép của tiêu chuẩn.

Như vậy, qua các báo cáo của các đơn vị có chức năng, thẩm quyền có thể thấy thiết kế của cầu Tình Húc đã sai ngay từ đầu. Nguyên nhân sai thiết kế này một phần để giảm kinh phí đầu tư và tăng độ mỹ quan của công trình. Đây là một nguyên nhân khiến nhiều người không thể tin nổi. Bởi lẽ, cây cầu có kinh phí cả ngàn tỷ đồng được xây trên một vùng đất địa chất phức tạp, có nhiều hang caster gây sụt lún phạm vi lớn lại có chân cầu “mảnh khảnh” chỉ để phục vụ mĩ quan và tiết kiệm chút kinh phí.

Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Tuyên Quang là chủ đầu tư công trình Cầu Tình Húc.

Việc xử lý mặc thêm một lớp áo bê tông có chiều rộng hơn 1 mét quanh các trụ cầu này chỉ là giải pháp “chữa cháy” tạm thời, đã tiêu tốn ngân sách 1,4 tỷ đồng. Việc chữa cháy này có phải là giải pháp lâu dài và triệt để hay không chắc chắn cần các chuyên gia hàng đầu về cầu đường vào cuộc, đưa ra giải pháp khắc phục. Không thể để người dân hàng ngày đem tính mạng của mình hồi hộp qua cầu và không thể xem việc vá víu tạm bợ các chân cầu như là giải pháp cuối cùng.