Theo văn bản này, Văn phòng Chính phủ cho biết đã nhận được văn bản số 08/2020 của Hiệp hội taxi Hà Nội, Hiệp hội taxi Đà Nẵng, Hiệp hội taxi TP Hồ Chí Minh (gọi tắt Hiệp hội taxi ba miền) về việc đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab.

"Theo Quy chế làm việc của Chính phủ ban hành kèm theo Nghị định số 138/2016 của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ xin chuyển văn bản nêu trên của Hiệp hội Taxi Hà Nội, Hiệp hội taxi Đà Nẵng, Hiệp hội TP Hồ Chí Minh đến các Bộ: Công an, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính để xem xét, xử lý đối với những nội dung thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ và trả lời cho các Hiệp hội biết", phiếu chuyển của Văn phòng Chính phủ nêu rõ.

Văn phòng Chính phủ giao Bộ Công an xử lý phản ánh sai phạm của Grab.

Trước đó, Hiệp hội taxi ba miền đã có văn bản gửi tới Quốc hội đề nghị xử lý những sai phạm và bất cập trong hoạt động của Công ty TNHH Grab.

Cụ thể, Hiệp hội taxi ba miền cho biết Grab chưa được một Sở Giao thông Vận tải nào cấp giấy phép kinh doanh vận tải nhưng Grab vẫn ngang nhiên hoạt động. Thứ hai, phần mềm của Grab hiện nay không trích xuất được danh sách hành khách đối với các chuyến xe chở từ 2 hành khách trở lên.

Sai phạm thứ 3 của Grab được chỉ ra là trên giao diện phần mềm của hãng không thể hiện đầy đủ các thông tin của hợp đồng điện tử theo quy định như: không có thông tin về người đại diện đơn vị vận tải ký hợp đồng, không có logo của đơn vị vận tải trên giao diện.

Sai phạm thứ 4 của Grab liên quan tới việc không dán đầy đủ nhận diện theo quy định như: không dán chữ “xe hợp đồng” ở kính trước và sau xe, không dán niêm yết logo của đơn vị vận tải bên thân xe.

Bên cạnh những sai phạm kể trên, Hiệp hội taxi ba miền cũng chỉ ra nhiều bất cập trong hoạt động của Grab.

Điển hình là về giá cước. Theo Hiệp hội taxi ba miền, mặc dù Grab hoạt động như taxi (người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) nhưng Grab không phải kê khai giá dẫn đến tình trạng giá cước tăng giảm liên tục 200 - 300% trong ngày tùy theo cung giờ. Trong khi đó các doanh nghiệp taxi phải kê khai giá, mỗi khi giá xăng dầu điều chỉnh thì các cơ quan quản lý đều yêu cầu các doanh nghiệp taxi phải điều chỉnh giá cước cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu, việc này là rất bất bình đẳng đồng thời ảnh hưởng đến quyền lợi hành khách.

"Chính vì không phải kê khai giá nên đã có tình trạng Grab âm thầm thu phí nền tảng của hành khách mà hành khách không hề hay biết với số tiền hàng trăm triệu đồng mỗi ngày", văn bản của Hiệp hội taxi ba miền nêu rõ.

Cũng theo Hiệp hội taxi ba miền, hiện nay Grab có khoảng 120-130 nghìn tài xế trên toàn quốc, hầu như tất cả các tài xế này đều không nộp bảo hiểm xã hội. Cả Grab và các hợp tác xã đều không nhận trách nhiệm. Điều làm ảnh hưởng rất lớn đến an sinh xã hội.

Ngoài ra, bất cập lớn nhất trong hoạt động của Grab đó là về thuế. Hiệp hội taxi ba miền cho rằng Tổng cục Thuế đang cho Grab và các tài xế được hưởng chính sách đặc thù. “Chính cơ chế đặc thù này đã tạo ra sự bất bình đẳng rất lớn với các doanh nghiệp vận tải khác, đồng thời đặt ra câu hỏi lớn về sự minh bạch về thuế”, văn bản này nêu rõ.